posttoday

"บิ๊กตู่" ต้อนรับ ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ พาทัวร์ ทำเนียบรัฐบาล

05 พฤศจิกายน 2562

ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ พบ นายกฯ ชมความงามทำเนียบฯ แนะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การศึกษา ทักษะแรงงาน ชื่นชมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องหลักยูเอ็น เตรียมเผยแพร่ทั่วโลก

ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ  พบ นายกฯ ชมความงามทำเนียบฯ แนะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การศึกษา ทักษะแรงงาน  ชื่นชมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องหลักยูเอ็น เตรียมเผยแพร่ทั่วโลก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 5 พ.ย.  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับนางคริสตาลินา กอร์เกียว่า กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นางนฤมล  ภิณโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือระหว่าง ว่า ทั้งสองฝ่ายพูดคุยถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนและหาทางออกในปัญหาเกี่ยวกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งธนาคารแห่งชาติหลายประเทศมีความเป็นห่วงและกังวล พร้อมทั้งได้ส่งรายงานเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย

\"บิ๊กตู่\" ต้อนรับ ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ พาทัวร์ ทำเนียบรัฐบาล

"ไอเอ็มเอฟฝากแนวทางการพัฒนาระยะยาวของไทยที่ควรเร่งดำเนินการด้านการปรับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การพัฒนาด้านการศึกษาและทักษะแรงงาน โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าการปรับโครงสร้างและพัฒนาการศึกษาอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติดำเนินการในระยะ 5 ปีอยู่แล้ว และการเพิ่มทักษะแรงงานรัฐบาล มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ขณะที่การรักษาสิ่งแวดล้อม ประเทศไทยจะเลิกการใช้พลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 และให้ความสำคัญกับการรักษาทรัพยากรทางทะเล” โฆษกรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามว่าไอเอ็มเอฟต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงหรือไม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ นางนฤมล กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟไม่ได้พูดชัดเจนแต่บอกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังมีช่องที่จะปรับลดลงได้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น แต่เรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีอธิบายว่าอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรอิสระที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ 

\"บิ๊กตู่\" ต้อนรับ ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ พาทัวร์ ทำเนียบรัฐบาล

นางนฤมล กล่าวอีกว่า นางคริสตาลินา ระบุว่าก่อนเดินทางมาประเทศไทย เพิ่งได้อ่านหนังสือและได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และคิดว่าเป็นหลักปรัชญาที่ทางไอเอ็มเอฟจะนำไปเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้รับรู้ เพราะสอดคล้องกับหลักการของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ต้องการให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรี ได้เดินจูงมือพานางคริสตาลินา เดินชมทัศนียภาพโดยรอบทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะที่ตึกภักดีบดินทร์และตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่นางคริสตาลินา กล่าวชื่นชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมของทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับทักทายบรรดาสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง

\"บิ๊กตู่\" ต้อนรับ ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ พาทัวร์ ทำเนียบรัฐบาล