posttoday

เพื่อไทยอ้อน"บิ๊กตู่"กล่อมส.ว.ร่วมแก้รธน.มาตรา 256 เปิดทางแก้ได้ง่ายขึ้น

04 พฤศจิกายน 2562

"เพื่อไทย"ปลุกแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางให้มีการแก้ไขได้ง่ายขึ้น วอนนายกฯกล่อมส.ว.ร่วมมือเพราะพรรคการเมืองเห็นตรงกันแล้ว

"เพื่อไทย"ปลุกแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256เปิดทางให้มีการแก้ไขได้ง่ายขึ้น วอนนายกฯกล่อมส.ว.ร่วมกันแก้เพราะพรรคการเมืองเห็นตรงกันแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับภาคประชาสังคมจะยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหารือการแก้รัฐธรรมนูญ ก็พร้อมยินดีให้ความร่วมมือ และรับฟังความคิดเห็น เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ คงต้องรอดูคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะตั้งขึ้นมาภายหลังเปิดประชุมสภาฯ เดือน พ.ย. ซึ่งจะกำหนดแนวทางว่าทำอย่างไร

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่จะเอาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาหารือกันในสภา เพราะเป็นความต้องการของภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ที่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่วนการดำเนินการอยู่ที่การหารือในสภา เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอว่า ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย เพราะหากไม่แก้มาตราดังกล่าว จะไม่สามารถแก้ไขได้เลย ส่วนจะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไปพร้อมกันหรือไม่ก็ให้เป็นมติที่ประชุม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายการเมืองทั้งร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย จากการพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐก็เห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่อุปสรรคคือ หากสมาชิกวุฒิสภาหรือผู้มีอำนาจไม่เอาด้วยก็ไม่สามารถแก้ไขได้

“ ดังนั้นการไขรัฐธรรมนูญต้องให้ผู้มีอำนาจและ ส.ว.เห็นด้วย แต่ก็ไม่ง่ายเพราะส.ว.เกรงว่าอำนาจที่ตัวเองมีจะหายไป ดังนั้นอาจจะต้องหารือกับส.ว.ว่าเราจะแก้ไขในส่วนใดบาง อาจจะมีการแก้ในส่วนของบทเฉพาะกาลให้คงอำนาจของส.ว.ตามวาระ หลังหมดวาระแล้วว่ากันใหม่ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งหมดการแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากไม่ร่วมมือหรือไม่เห็นแก่ประชาชนก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้” นพ.ชลน่านกล่าว