posttoday

ศาลนัดฟังคำสั่ง "พรรคเสรีรวมไทย" ฟ้องหมิ่น "หมอระวี" 11 ธ.ค.นี้

04 พฤศจิกายน 2562

ศาลนัดฟังคำสั่ง "พรรคเสรีรวมไทย" ของ "เสรีพิศุทธ์" ฟ้อง "หมอระวี" ฐานหมิ่นประมาท 11 ธ.ค.นี้ เหตุแถลงหมิ่นพรรคฝ่ายค้านไม่เอาสถาบัน "ทนาย"เผยอยู่ระหว่างไกล่เกลี่ย

ศาลนัดฟังคำสั่ง "พรรคเสรีรวมไทย" ของ "เสรีพิศุทธ์" ฟ้อง "หมอระวี" ฐานหมิ่นประมาท 11 ธ.ค.นี้ เหตุแถลงหมิ่นพรรคฝ่ายค้านไม่เอาสถาบัน "ทนาย"เผยอยู่ระหว่างไกล่เกลี่ย

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 62 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีที่พรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328

กรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2562 จำเลยแถลงข่าวว่า “การต่อสู้ทางการเมืองครั้งนี้อาจมองในแง่หนึ่งได้ว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเอาสถาบันกับไม่เอาสถาบัน ดังนั้นสมาชิกพรรคของเรา จะมีมติให้เราเลือกข้างที่รักษาสถาบัน โดยพรรคพลังธรรมใหม่จึงต้องประกาศจุดยืนตามเสียงข้างมากของสมาชิกพรรคทั่วประเทศที่จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาล” หมายความว่า เหตุที่จำเลยและสมาชิกพรรคของจำเลยไม่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับโจทก์และพรรคการเมืองอื่นๆ รวม 7 พรรค แต่ไปเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ประชาชนทั่วไปในสังคมเข้าใจว่าโจทก์เป็นพรรคการเมืองที่ไม่เอาสถาบัน เพราะความจริงแล้วโจทก์และสมาชิกพรรคทุกคนมีความจงรักภักดีเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ให้ผู้รับมอบอำนาจโจทก์เดินทางมาเป็นพยานเบิกความต่อศาล พร้อมทีมทนายความ ส่วน นพ.ระวี จำเลย ก็ไม่ได้เดินทางมาศาลเช่นกัน เนื่องจากเป็นการนัดไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาศาล แต่มอบหมายให้ทนายความ มาร่วมกระบวนร่วมซักค้านพยานโจทก์

ซึ่งวันนี้ นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ สืบ 1 ปาก พยานยืนยันว่าไม่มีพรรคการเมืองใดประกาศไม่เอาสถาบัน

หลังการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าคดีมีมูลตามฟ้องหรือไม่ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ระหว่างทนายความโจทก์ และทนายความจำเลย ก็ได้พูดคุยถึงแนวทางไกล่เกลี่ยกันด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนมูลฟ้อง นายอำนวย เซลามัน หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกรรมการบริหารพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะทนายความจำเลย เปิดเผยว่า ทางทนายโจทก์และทนายจำเลยได้พูดคุยกัน ทนายโจทก์แถลงว่าอยากให้ทางจำเลยยืนยันว่าข้อความที่ทางโจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้ ไม่ได้แถลงพาดพิงไปถึงโจทก์ ทนายจำเลยก็บอกว่าจำเลยไม่ได้แถลงพาดพิงถึงโจทก์อยู่แล้ว ถ้าต้องการให้แถลงยืนยัน จำเลยก็ยืนยัน โจทก์ก็จะถอนฟ้อง เมื่อคุยกันแล้วทางทนายโจทก์จะนำเสนอต่อโจทก์อีกครั้ง

"จำเลยยืนยันว่าไม่ได้แถลงพาดพิงไปถึงพรรคเสรีรวมไทย หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ศาลก็ให้โจทก์กับจำเลยไปพูดคุยปรับความเข้าใจกัน จำเลยก็ยินดีที่จะแถลงว่าไม่ได้พาดพิง ตนก็จะไปเรียนหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ท่านก็ทำงานในสภาฯ บางครั้งก็ได้พบเจอกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถ้าพูดคุยกันแล้วเข้าใจกันได้ ก็น่าจะยุติคดีได้"นายอำนวยกล่าว