posttoday

รู้เท่าไม่ถึงการณ์! "เต้"พร้อมรับโทษนำสารประกอบระเบิดเข้าสภา

31 ตุลาคม 2562

"มงคลกิตติ์" เตรียมแจง ประธานสภา 1 พย. ปมนำสารประกอบระเบิด เข้าสภาแถลงข่าวไม่ขออนุญาต ยก"ชวน"เหมือนพ่อ พร้อมรับโทษ เพราะ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยันไม่มีผลประโยชน์ จากบริษัทขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด

 "มงคลกิตติ์" เตรียมแจง ประธานสภา 1 พย. ปมนำสารประกอบระเบิด เข้าสภาแถลงข่าวไม่ขออนุญาต ยก"ชวน"เหมือนพ่อ  พร้อมรับโทษ เพราะ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยันไม่มีผลประโยชน์ จากบริษัทขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด

เมื่อวันที่ 31 ตค. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า จะเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ย.) เพื่อขอโทษที่ไม่ได้ขออนุญาตนำสารประกอบระเบิดเข้ามาแถลงภายในรัฐสภา  ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์   ซึ่งหากตัดสินลงโทษอย่างไร ตนเองก็พร้อม เพราะนายชวนก็เปรียบเสมือนพ่อคนหนึ่ง จากนี้ตนจะรอบคอบมากขึ้นในการขออนุญาตรัฐสภาเพื่อแถลงข่าว ทั้งนี้ ยืนยันว่า เหตุผลที่นำสารประกอบระเบิดมาแถลง เป็นเพราะเห็นว่าปัจจุบันระบบรักษาความปลอดภัยของรัฐสภายังไม่ดีพอ อยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะรัฐสภาคือศูนย์รวมของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ระบบการรักษาความปลอดภัยต้องสูงสุด

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำสารประกอบระเบิดเข้ามาด้วยนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เป็นความหวังดีของลูกน้อง ที่ต้องการจะทดสอบข้อเท็จจริงว่า เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ สามารถนำมาใช้งานได้จริงหรือไม่ จึงประสานทางเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยทดสอบ  ซึ่งตนจะขอพูดคุยกับ ผบ.ตร. เพื่อยืนยันว่า การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ EOD เป็นการกระทำตามที่ตนร้องขอในฐานะกรรมาธิการทหาร

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่า ไม่เคยมีผลประโยชน์ใดๆ กับบริษัทขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ และไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว เพิ่งเจอกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พร้อมการแถลงข่าว  และหากสภาฯ ตัดสินที่จะซื้อเครื่องตรวจตรวจจับวัตถุระเบิดจากบริษัทนี้จริง ก็จะต้องมีระบบจัดซื้อจัดจ้างที่ตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่หากมีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วอาวุธนี้เป็นเรื่องที่ดีและเป็นของสหรัฐ และอาจสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอเมริกาให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นก็อาจจะชดเชยในส่วนของที่ไทยถูกตัดGSP ก็ได้