posttoday

จี้ผบ.ตร.ดำเนินคดีกับ"เต้ มงคลกิตติ์"เจ้าหน้าที่ EOD นำระเบิดเข้าสภา

30 ตุลาคม 2562

ส.ส.พลังประชารัฐจี้ผบ.ตร.เร่งดำเนินคดีกับ"เต้ มงคลกิตติ์" และเจ้าหน้าที่ EOD เหตุนำวัตถุประกอบระเบิด TNT กฎหมายห้ามครอบครองเข้ามาในสภา ชี้ความผิดสำเร็จแล้ว

ส.ส.พลังประชารัฐจี้ผบ.ตร.เร่งดำเนินคดีกับ"เต้ มงคลกิตติ์" และเจ้าหน้าที่ EOD เหตุนำวัตถุประกอบระเบิด TNT กฎหมายห้ามครอบครองเข้ามาในสภา ชี้ความผิดสำเร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำระเบิด TNT มาทดสอบประสิทธิภาพการตรวจเครื่องตรวจระเบิดในอาคารรัฐสภาว่า นายมงคลกิตต์นำไนโตรเจนผงที่เป็นสารประกอบวัตถุระเบิด มาตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของสภา ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ต้องห้ามชัดแจ้งในการครอบครอง

ทั้งนี้ การที่นายมงคลกิตต์ ได้ครอบครองสารตั้งต้นวัตถุระเบิด ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แม้จะอ้างการตรวจสอบในฐานะกรรมาธิการทหารฯ แต่จะต้องได้รับอนุญาตในการครอบครองและการนำเข้ามาในสภาจะต้องได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายมงคลกิตติ์ เป็นส.ส.เป็นสมาชิกรัฐสภา มีหน้าที่ในการตรากฎหมายโดยตรง แต่กลับมาทำความผิดเสียเอง

นายสิระ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ประกอบกับประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง กําหนดยุทธภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 สารเคมีดังกล่าวเป็นการควบคุมมิให้ประชาชนผู้ใดครอบครอง เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ตามกฎหมาย

“ผมขอถามนายมงคลกิตต์ว่า มีผลประโยชน์อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ จนกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะตามหลักแล้ว ไม่ใช่หน้าที่ของนายมงคลกิตต์เลย หรือหากจะตั้งข้อสังเกตุก็สามารถยื่นเรื่องไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้ หรือจริงๆแล้วนายมงคลกิตต์ต้องการจะวางระเบิดสภาให้เกิดความเสียหายหรือไม่”นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า การปรากฎตัวของเจ้าหน้าที่ EOD ที่มากับนายมงคลกิตต์ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ ขอเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งตัวนายมงคลกิตต์และเจ้าหน้าที่ EOD เพราะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว