posttoday

"บิ๊กตู่" ชี้ สงครามการค้าต้องเจรจาต่อรอง ย้ำไทยโตขึ้นมาก ทำตัวเป็นเด็กๆ ไม่ได้

30 ตุลาคม 2562

นายกฯ ชี้สงครามการค้าทุกประเทศเจอหมด ต้องอาศัยมาตรการละมุนละม่อม การเจรจา ต่อรอง ย้ำไทยโตขึ้นมาก ทำตัวเป็นเด็กๆ ไม่ได้แล้ว ต้องร่วมทำประเทศเข้มแข็ง

นายกฯ ชี้สงครามการค้าทุกประเทศเจอหมด ต้องอาศัยมาตรการละมุนละม่อม การเจรจา ต่อรอง ย้ำไทยโตขึ้นมาก ทำตัวเป็นเด็กๆ ไม่ได้แล้ว ต้องร่วมทำประเทศเข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 30 ตค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งถึงกรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สั่งระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลการ(จีเอสพี)สินค้าของไทย ในระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลว่าหน่วยงานภาครัฐและรัฐบาลมีงานอีกมากที่ต้องทำ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์รัฐบาลดิจิทัลและต้องรับมือกับความท้าทายในหลายมิติ อุปสรรคหลายอย่างจะแทรกเข้ามา อย่าง จีเอสพี หรืออะไร ซึ่งจริงแล้วเป็นเรื่องธรรมดา อะไรที่เขาให้และเขาก็เอาคืนมันก็ได้หมด เพราะเป็นสิทธิประโยชน์ อย่าลืมว่าเราก็โตขึ้นมากแล้ว บางครั้งถ้าเราทำตัวเป็นเด็กเล็กๆ ต่อไปก็ไม่ได้อีก เราต้องสร้างความเข้มแข็ง คนไทยต้องสร้างประเทศไทยเข้มแข็งด้วยตัวเราเอง ด้วยความร่วมมือระหว่างกันให้เร็วที่สุด ก็จะไม่ไปเจออุปสรรคความท้าทายอื่นๆ ขึ้นมาโดยไม่จำเป็น


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ทั้งสงครามการค้า มาตรการกีดกัน พหุภาคี การค้าเสรีมีปัญหาหมด เพราะทุกประเทศเริ่มนึกถึงตัวเอง ทำให้กติกามีมากขึ้น จากการเรียกร้องของประชาชน ทุกประเทศเจอเหมือนกันหมด ประชาชนต้องการอย่างโน้นอย่างนี้ รัฐบาลก็ต้องทำขึ้นมาซึ่งเกิดผลกระทบกับคนอื่นเขาด้วย นี้คือสิ่งที่ยึดโยงระหว่างกัน เราจึงต้องใช้มาตรการละมุนละม่อม การเจรจา พูดคุยต่อรอง สิ่งที่เหล่านี้เป็นการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ การค้าการลงทุนวันนี้เขาใช้วิธีต่างตอบแทน ถ้าขายเราซึ่งเราก็ต้องซื้อเขา หรือเราจะขายเขาแล้วเขาก็ต้องซื้อเรา เพราะถ้าเราจะขายแต่ให้เขาโดยไม่ซื้อเขาก็ไม่ได้อีก นี้เป็นการวิธีปฏิบัติการค้าเสรีที่เป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่วันนี้โลกรวมกลุ่มกันมากขึ้น มีหลายกลุ่มอำนาจ