posttoday

"ศรีสุวรรณ"นัด 31 ตค.ร้องกกต.สอบ"พิเชษฐ" โอนเงินล้านให้หน.พรรคอื่น

30 ตุลาคม 2562

ศรีสุวรรณ เตรียม ร้อง กกต.สอบ"พิเชษฐ"โอนเงินล้านให้ หัวหน้าพรรคอื่นชอบด้วย กม.หรือไม่ วันที่ 31 ตค. นี้

ศรีสุวรรณ เตรียม ร้อง กกต.สอบ"พิเชษฐ"โอนเงินล้านให้ หัวหน้าพรรคอื่นชอบด้วย กม.หรือไม่ วันที่ 31 ตค. นี้

เมื่อวันที่ 30 ตค.  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับหลักฐานสลิปโอนเงินของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย โดยเป็นการทำธุรกรรมผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสะพานใหม่ดอนเมือง โดยการฝากโอนเงินสดจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ผ่านระบบบัญชีไปยังบัญชีออมทรัพย์ของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบเหตุผลใด ๆ

การโอนเงินดังกล่าวระหว่างหัวหน้าพรรคหนึ่งไปยังอีกหัวหน้าพรรคหนึ่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และเกิดขึ้นหลังจากผ่านการเลือกตั้งทั่วไปไม่ถึงสัปดาห์ จึงเป็นกรณีที่เป็นพิรุธ ซึ่งผู้โอนและผู้รับโอนอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.28 ม.29 ม.44 ม.65 โดยเฉพาะ ม. 72 ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน  ทรัพย์สิน  หรือประโยชน์อื่นใด  โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองมีบทลงโทษหลายมาตรา อาทิ ม.92 ม.108 ม.114 ม.122 และม.126 ได้ ซึ่งมีบทลงโทษหนักสุดคือ การเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนได้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและสอบสวน เพื่อตรวจสอบเส้นทางทางการเงินว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและมีเหตุผลรองรับหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการวางมัดจำกันเพื่อจูงใจในการเข้าร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ กกต.จะต้องสืบเสาะนำความจริงมาเปิดเผยให้จงได้ เพื่อจัดการการกระทำที่อาจเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ ตาม ม.92(1) ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไป

โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นเรื่องในวันพฤหัสที่ 31 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.