posttoday

"สมศักดิ์"สั่งดีเอสไอฟันแชร์แม่มณีลุยยึดทรัพย์-เก็บภาษี

29 ตุลาคม 2562

รมว.ยุติธรรม สั่ง ดีเอสไอ ใช้กฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์-เก็บภาษี "ท้าวแชร์แม่มณี" ลั่นจะได้เข็ดหลาบ ระบุ ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ แค่โหมโรง

รมว.ยุติธรรม สั่ง ดีเอสไอ ใช้กฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์-เก็บภาษี "ท้าวแชร์แม่มณี" ลั่นจะได้เข็ดหลาบ ระบุ  ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ แค่โหมโรง

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหายจากการร่วมลงทุน "แชร์แม่มณี" มาร้องขอความเป็น ธรรมและขอความช่วยเหลือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า กระทรวงยุติธรรมได้เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ซึ่งมีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่เข้ามาร้องเรียนประมาณ 9 เรื่อง  จำนวนมูลค่าทรัพย์สินเป็นหมื่นล้าน ส่วนตัวได้พูดคุยกับดีเอสไอ หากรับดำเนินการ ให้ตรวจค้นทรัพย์สินผู้ที่เป็นท้าวแชร์ โดยหลังตรวจสอบแล้วจะมีการคืนทรัพย์สินให้ผู้เสียหาย และขอให้ดีเอสไอใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้การยึดทรัพย์ และดำเนินการในเรื่องของภาษี ซึ่งหากทำในสองส่วนนี้จะทำให้เกิดความชัดเจน ตนคิดว่าคนที่จะมาทำตัวเป็นเป็นท้าวแชร์จะเข็ดหลาบ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอได้รับหลักการแนวคิดนี้แล้ว อย่างไรก็ตามกรณีแชร์แม่มณี ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่ดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ แต่หากรับแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนที่ตนกล่าวข้างต้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบ แต่เป็นปกติที่เวลาสภาจะเปิดประชุมในวันที่ 1 พ.ย. ก็จะมีเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจและญัตติอื่นๆเข้ามาเสมอ แต่หากจะดำเนินการได้จริงต้องเป็นปลายสมัยประชุมประมาณเดือน ก.พ. จึงมองว่าช่วงนี้เป็นการโหมโรงของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกยุคทุกสมัย