posttoday

"บิ๊กตู่"ถกครม.ศก.ปมตัดจีเอสพี "อนุทิน"ยัน ไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

29 ตุลาคม 2562

นายกฯ เรียกประชุมครม.เศรษฐกิจ หารือ สหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย "อนุทิน"ยัน ไม่เกี่ยวปมแบน 3 สารพิษ พร้อมระบุขยายเวลาอีก 6 เดือนไม่ได้

นายกฯ เรียกประชุมครม.เศรษฐกิจ หารือ สหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย "อนุทิน"ยัน ไม่เกี่ยวปมแบน 3 สารพิษ พร้อมระบุขยายเวลาอีก 6 เดือนไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 ตค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ในช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อาจมีการหารือกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรทางการค้า(จีเอสพี)  แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องกังวล ส่วนปัญหาการแบน 3 สารเคมีอันตราย ยืนยันว่าทำเพื่อให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดีปราศจากสารพิษ และไม่ให้มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในชีวิตประจำวัน ขออย่านำเรื่องดังกล่าวเชื่อมโยงกับกรณีที่สหรัฐระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) กับไทย ต้องแยกเป็นคนละเรื่องกัน พร้อมย้ำว่าไม่มีเรื่องใดต้องกังวล การดำเนินการแต่ละอย่างมีขั้นตอนที่ต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบเป็นระยะ

ส่วนกรณีกลุ่มเกษตรกรไปยื่นศาลปกครองให้ระงับการแบน 3 สารพิษ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ โดยนำข้อเท็จจริงมาแสดง และยืนยันว่าการแบน 3 สารพิษจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เนื่องจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีมติไปแล้ว ไม่สามารถยืดหรือผ่อนปรนอีก 6 เดือนได้ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะผิดพลาดไปหมด อีกทั้งคณะกรรมการฯดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะกิจ ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการทุกอย่าง