posttoday

ชงครม.จ่ายเพิ่มค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี 1.37 หมื่นล้าน

28 ตุลาคม 2562

คมนาคมชงครม.เคาะจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 1.37 หมื่นล้านบาท เล็งจ่ายครบจบภายในปีนี้

คมนาคมชงครม.เคาะจ่ายค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 1.37 หมื่นล้านบาท เล็งจ่ายครบจบภายในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.ว่า ล่าสุดกรมทางหลวง (ทล.) ได้รับความเห็นจากกฤษฎีกาถึงโครงการดังกล่าวว่า เป็นเรื่องการบริหารของ ทล. ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาด้านกฎหมาย โดยในวันที่ 29 ต.ค. จึงเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินจาก 5,420 ล้านบาทที่ ครม.ได้เคยพิจารณาอนุมัติไปแล้วเป็นวงเงินประมาณ 13,700 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของกรอบวงเงินดังกล่าว เนื่องจากภายหลังพิจารณาราคาที่ดินแล้ว พบว่า กรอบวงเงินสามารถลดลงได้ประมาณ 500 กว่าล้านบาท จากเดิมที่ตั้งวงเงินไว้ที่ 14,217 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หาก ครม. พิจารณาเห็นชอบจะสามารถเริ่มจ่ายค่ากรรมสิทธิที่ดิน และครบทั้งหมดภายในสิ้นปี 2562 จากนั้นจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทันที ขณะที่ข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการเพิ่มวงเงินค่าเวนคืนสามารถดำเนินการอุทธรณ์ได้หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติแล้ว แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎระเบียบที่กำหนดไว้

สำหรับ งบประมาณที่จะนำไปจ่ายค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินได้มีการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ โดยยืนยันว่า หาก ครม.มีมติพิจารณาเห็นชอบ สามารถดำเนินการจ่ายให้กับประชาชนได้ทันที เนื่องจากมีการจัดสรรแบ่งงบประมาณก่อสร้างคงเหลือของปีงบประมาณ 2561-2562 ไว้แล้ว นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ ทล. ไปเจรจากับผู้รับเหมา เพื่อปรับแผนและเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วขึ้น ซึ่งกำหนดกรอบเวลาไว้ว่า ให้แล้วเสร็จภายในปี 2565