posttoday

อนุทิน ย้ำมติ คกก.วัตถุอันตรายลุยแบนสารพิษ-เชื่อปมสหรัฐตัดสิทธิไม่เกี่ยวกัน

28 ตุลาคม 2562

รองนายกฯ เชื่อสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าไทยไม่เกี่ยวปมแบนสารพิษ ถามจะให้คนไทยใช้กินของไม่ดีหรือ

รองนายกฯ เชื่อสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าไทยไม่เกี่ยวปมแบนสารพิษ ถามจะให้คนไทยใช้กินของไม่ดีหรือ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษทางการค้าประเทศไทยถูก ซึ่งมีการเชื่อมโยงมาจากสาเหตุคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบน 3 สารเคมีทางการเกษตรว่า ฝ่ายที่เสียหายก็มโนไปเรื่อย หาทางบิดเบือนให้ฝ่ายตนเองได้ประโยชน์ ทั้งที่การตัดสิทธิ์ทางนั้นจะจัด จะให้เมื่อไรตอนไหนก็ได้ และที่ล่าสุด อ้างเหตุผลเรื่องสิทธิมนุษยชน ก็ต้องดูว่ามีข้อเท็จจริงแค่ไหน ถ้าไม่ใช่ก็ต้องอธิบาย

สำหรับคนไทยต้องเชื่อมั่นใจสินค้าไทย โดนตัดสิทธิ์ก็บริโภคกันเอง ส่งขายตลาดอื่น ถ้าหากของเราดีก็ไม่ต้องกังวล และทางด้านสหรัฐฯเองก็ต้องได้รับผลกระทบเหมือนกัน เขาขึ้นภาษีของไทย ของก็ต้องแพงขึ้นเดี๋ยวผู้บริโภคในสหรัฐฯก็จะส่งเสียงมาเอง

เมื่อถามว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีถึงโอกาสเปลี่ยนมติหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมติเดิมที่ให้ตัวแทนของกระทรวงไปแสดงจุดยืนในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย

ทั้งนี้แม้ทางสหรัฐฯจะอ้างผลการวิจัยว่าสารบางตัวที่ถูกแบนไม่มีอันตราย แต่ส่วนตัวห็นด้วยตาคือแผลที่เน่าจนเห็นกระดูก การขึ้นป้ายสนับสนุนการแบนสารพิษของโรงพยาบาล อันเกิดจากการตระหนักถึงอันตรายของสารพิษให้คนไทยใช้และกินของดีๆมิได้หรือ

“ในส่วนของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติ มีมานานแล้ว ไม่ใช่การรวมกลุ่มเฉพาะกิจเพื่อแบนสารพิษ แต่การโหวตเกิดจากการศึกษาข้อมูลมาอย่างดี เมื่อคณะกรรมการมีมติอย่างไร ก็เป็นกฎหมายว่าไปตามนั้น ยิ่งคะแนนฝ่ายแบนขาดลอย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว หรือจะให้กลับมติ แล้วจะมีคณะกรรมการวัตถุอันตรายไว้ทำไม”