posttoday

สุดท้ายจะไม่สำเร็จ! หญิงหน่อย จี้รัฐเร่งทำ 4 เรื่องถ้าจะแบนสารพิษ

27 ตุลาคม 2562

คุณหญิงสุดารัตน์ แนะเรื่องที่รัฐต้องเร่งทำปมแบนสารเคมีอันตรายในภาคเกษตร ชี้ไม่เช่นนั้นจะมาในชื่อใหม่แต่พิษเท่าเดิม

คุณหญิงสุดารัตน์ แนะเรื่องที่รัฐต้องเร่งทำปมแบนสารเคมีอันตรายในภาคเกษตร ชี้ไม่เช่นนั้นจะมาในชื่อใหม่แต่พิษเท่าเดิม

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะถึงการแบน 3 สารเคมีอันตรายในภาคเกษตรคือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้บังคับใช้ภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยมีเนื้อหาสรุปว่า เห็นด้วยกับการที่จะยกเลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคและเกษตรกร แต่อย่างที่เคยนำเสนอไป การยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายทางการเกษตรต้องทำควบคู่กับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย รัฐต้องทำให้เกษตรกรมีทางออกโดยไม่ใช้สารเคมี เพราะถ้าห้ามใช้อย่างเดียวโดยไม่มีการแนะนำให้ความรู้และช่วยเหลือหาทางเลือกใหม่ในการกำจัดศัตรูพืชควบคู่กับการยกเลิกการใช้ ก็จะทำให้มีการลักลอบขายสารเคมีในชื่ออื่นแต่มีพิษเช่นกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ แนะนำว่า สิ่งที่รัฐต้องเร่งทำในวันนี้ มีดังนี้

-สนับสนุนทุนในการใช้เครื่องมือทางการเกษตรและสารอินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช

-ให้องค์ความรู้ในการกำจัดศัตรูพืช ทั้งแบบภูมิปัญญาไทยและการให้ความรู้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆแก่เกษตรกร

-สนับสนุนการวิจัยของนักวิชาการไทยในการพิจารณาสารอินทรีย์ต่างๆในการกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตร

-ให้ความรู้กับเกษตรกรให้เข้าใจการใช้สารเคมีทุกตัว นอกจาก 3 ตัวที่แบนว่าจะต้องใช้อย่างไรจึงถูกต้องและปลอดภัยแก่ผู้บริโภคและตนเองได้อย่างไร

แกนนำพรรคเพื่อไทย เรียกร้องว่า ขอให้รัฐบาลเร่งหามาตรการในการช่วยสนับสนุนเกษตรกรให้สามารถเลิกใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างแท้จริง ควบคู่ไปกับการประกาศแบนสารเคมี

“อย่าปล่อยให้การแบนสารเคมีเหล่านี้ ต้องสร้างภาระหนักให้เกษตรกร โดยเกษตรกรไม่มีทางเลือก และไม่สามารถเลิกการใช้สารเคมีได้จริง สุดท้ายการที่เราหวังให้เกิดผลดีกับสุขภาพของคนไทยก็จะไม่สำเร็จ"

 

ภาพ : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ sudarat keyuraphan