posttoday

กกต.มึนเร่งพลิกกฎหมายไขปมสส.พึงมีพรรคอนค.

25 ตุลาคม 2562

สำนักงานกกต.แจงกำลังศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียดปมส.ส.พึงมีหลัง"อนาคตใหม่"ทวง"สมชัย" ชี้เป็นเรื่องที่สับสน พรรคแพ้ทวงคืนเก้าอี้ส.ส.ให้เหลือเท่าเดิม

รองเลขาธิการกกต.แจงกำลังศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียดปมส.ส.พึงมีหลัง"อนาคตใหม่"ทวง"สมชัย" ชี้เป็นเรื่องที่สับสน พรรคแพ้ทวงคืนเก้าอี้ส.ส.ให้เหลือเท่าเดิม

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยถึงเรื่องที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคใหม่ (อนค.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่ที่จะหายไป1 เก้าอี้ หลังแพ้เลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมกกต. จึงยังไม่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทางสำนักงานกกต. อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐม ไม่ได้เกิดจากทุจริตการเลือกตั้ง จึงไม่ต้องมีการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ แต่ปมปัญหาเรื่องส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่ลดลง และพรรคชาติไทยพัฒาเพิ่มขึ้นจากส.ส.พึงมี 1 คนนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยังสับสน แต่ตามข้อเท็จจริงหากพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ก็ควรจะได้ส.ส.เพิ่มขึ้น แต่กลับถูกพรรคที่แพ้เลือกตั้งมาทวงคืนไปเพื่อให้เหลือจำนวนเท่าเดิม ต่อไปคงไม่มีพรรคไหนอยากส่งคนลงสมัคร เลือกตั้งซ่อมอีก เพราะสุดท้ายก็จะได้จำนวน ส.ส.เท่าเดิม