posttoday

'วัฒนา'ตะเพิด'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'ลาออกหากไม่ยอมรับการตรวจสอบ

25 ตุลาคม 2562

"วัฒนา"ยก4ข้อหนุนกมธ.ปราบโกง เรียก'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'แจงปมถวายสัตย์ได้ยันเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ

"วัฒนา"ยก4ข้อหนุนกมธ.ปราบโกง เรียก'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'แจงปมถวายสัตย์ได้ยันเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ

นายวัฒนา เมืองสุขอดีตรมช.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Watana Muangsook” ระบุเนื้อหาว่า ผมเห็นว่าคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ มีอำนาจเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปให้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการกรณีการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก

'วัฒนา'ตะเพิด'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'ลาออกหากไม่ยอมรับการตรวจสอบ

(1) แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะเคยมีคำวินิจฉัยไม่รับเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไว้พิจารณา แต่ศาลทำหน้าที่ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมาย ส่วนสภาตรวจสอบการกระทำทางการเมืองจึงเป็นคนละหน้าที่กัน

(2) การถวายสัตย์ถือเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะต้องกระทำต่อองค์พระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ หากสภาเห็นว่าการกระทำของรัฐมนตรีน่าจะไม่ชอบหรือไม่เหมาะสมก็ย่อมตรวจสอบได้แม้การกระทำนั้นจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม

(3) คณะกรรมาธิการเป็นกลไกของสภาตามรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะกระทำกิจการ พิจารณาสอบสวน หรือศึกษาเรื่องราวใดอันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อการดังกล่าวคณะกรรมาธิการมีอำนาจที่จะเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความเห็นในกิจการที่กระทำหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวนหรือศึกษานั้นได้

(4) คำว่าบุคคลใดย่อมรวมถึงรัฐมนตรีด้วย หากรัฐมนตรีได้รับหนังสือเชิญแล้วไม่มาคณะกรรมาธิการมีสิทธิออกคำสั่งเรียกให้มา การฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมาธิการมีโทษถึงจำคุกหรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับตามพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 13

ทั้งนี้หากผมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกผมจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ เมื่ออยากเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องยอมรับการตรวจสอบไม่เช่นนั้นก็ควรลาออกไป แต่ถ้าคิดว่าตัวเองเส้นใหญ่กฎหมายทำอะไรไม่ได้ก็ไม่ต้องมา ค่อยไปเจอกันที่ศาลแล้วกัน