posttoday

สิระ ยื่นหนังสือ "ประธานชวน" ชี้ขาดคุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ.งบ

24 ตุลาคม 2562

"สิระ"ยื่นหนังสือ ประธานสภา - กมธ.งบ ชี้ขาดคุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ.งบประมาณ ปี 63 หวั่นกระทบการพิจารณากฎหมายเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ขณะช่วงบ่ายเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

"สิระ"ยื่นหนังสือ ประธานสภา - กมธ.งบ ชี้ขาดคุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ.งบประมาณ ปี 63 หวั่นกระทบการพิจารณากฎหมายเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ขณะช่วงบ่ายเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 24 ตค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ตรวจสอบกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นกรรมาธิการ

นายสิระ กล่าวว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563  ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอชื่อ นายธนาธร  เป็นกรรมาธิการโดยอ้างว่า เป็นบุคคลภายนอกซึ่งคณะกรรมาธิการดังกล่าวมี 64 คน โดยมีรายชื่อนายธนาธร อยู่ในลำดับที่18 แต่ส่วนตัวเห็นว่า นายธนาธร มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย ดังนั้นจึงขอยื่นหนังสือจำนวน 3 ฉบับ คือ หนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญฯทั้งคณะ ให้ประชุมและพิจารณามีมติห้ามนายธนาธร  เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายตามมา อีกทั้งยังจัดทำหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้มีคำสั่งให้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติถอดถอนนายธนาธร ออกจากการเป็นกรรมการวิสามัญฯตามข้อบังคับการประชุม108(5) และมีหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญให้มีการไต่สวน โดยเรียกนายธนาธร เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการขัดคำสั่งศาลที่ห้ามปฎิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกระทำดังกล่าวของนายธนาธร  เป็นการละเมิดและขัดคำสั่งตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562ข้อ40(2)

นายสิระ กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่าย จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลตีความคุณสมบัติของนายธนาธร ว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่