posttoday

'เผดิมชัย'ทวงคืนเก้าอี้สส.นครปฐม"อนค."แพ้ยับ

23 ตุลาคม 2562

"เผดิมชัย สะสมทรัพย์" จากพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)กลับมาผงาดได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.อีกครั้งโดยเอาชนะผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ขาดลอยเกือบหมื่นคะแนน

"เผดิมชัย สะสมทรัพย์" จากพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)กลับมาผงาดได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.อีกครั้งโดยเอาชนะผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ขาดลอยเกือบหมื่นคะแนน

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต5 จังหวัดนครปฐม นั้น เบื้องต้นล่าสุด นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ได้รับการเลือกตั้ง โดยเอาชนะ นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่(อนค.) ส่วน นายสุรชัย อนุตธโต พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มาลำดับ 3

นายเผดิมชัย กล่าวว่า เบื้องต้นได้คะแนนประมาณ38,000 คะแนน ส่วนผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ได้ประมาณ28,000 คะแนน โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้โทรมาแสดงความยินดีกับน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณและหวังจะได้ทำงานร่วมกันในสภา

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยส.ส.ของพรรคอนาคใหม่แถลงข่าวภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.เขต 5 จังหวัดนครปฐมเสร็จสิ้นแล้วว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ เรามีข้อสังเกตุว่าเป็นที่คาดหมายว่าผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าครั้งก่อน เพราะฐานคะแนนของเราที่ขาดหายไปคือผู้ใช้แรงงาน เพราะไม่ได้หยุดงานเพื่อมาเลือกตั้งในวันนี้ แต่อย่างไรก็ตามขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกเรา และขอบคุณสมาชิกพรรคและอาสาสมัครรณรงค์หาเสียงร่วมกัน

"คะแนนอาจไม่น่าพอใจ แต่การทำงานของเราก็เป็นเอกภาพ เราไม่มีเงินไม่มีอำนาจมีแต่หัวใจที่จะทำงาน ขอยืนยันต่อประชาชนว่าพรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป ที่ผ่านมาเป็นบทเรียนจะนำมาปรับปรุงต่อไป ไม่มีคำว่าท้อถอยและเดินหน้าต่อไป" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ทั้งนี้ เท่าที่เราเช็คผลการเลือกตั้งพบว่าไม่เป็นที่น่าพอใจ ส่วนเรื่องความผิดปกติที่อาสาสมัครรายงานเข้ามาก็จะพิจารณาต่อไปตามกฎหมาย ด้านหนึ่งยอมรับว่าเราคาดหวังว่าจะได้ที่นั่งกลับมาและเป็นหมุดหมายสำคัญที่จะเดินหน้าในสภาฯ แต่ทุกคนทำเต็มที่ถึงที่สุดแล้ว

"ประเด็นหนึ่งที่ทีมยุทธศาสตร์ของพรรคที่วิเคราะห์ คือ การเลือกตั้งในวันพุธ ทำให้ผู้ใช้แรงงานที่เป็นฐานไม่ได้ออกมาเลือกตั้ง หรือ บางคนมีอุปสรรคในการเดินทางกลับมาเลือกตั้งที่ภูมิลำเนาของตัวเอง แต่ทั้งหมดต้องรอตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอย่างเป็นทางการอีกครั้งถึงจะบอกได้ว่าการเลือกตั้งในวันพุธที่ไม่ใช่วันอาทิตย์จะมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร "นายปิยบุตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวมีแค่นายปิยบุตรแถลงข่าวในนามพรรคเท่านั้น ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และ นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ผู้สมัคคของพรรค ได้เดินทางไปสังเกตุการณ์การนับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวนายไพรัฏฐโชติก์ ได้เดินทางมายังศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง และเข้าพบกับนายปิยบุตร ปรากฎว่าส.ส.และนายปิยบุตร ได้กล่าวให้กำลังใจ นายไพรัฏฐโชติก์

ทั้งนี้ นายเผดิมชัย เป็นส.ส.จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 และได้รับเลือกตั้งอีกหลายสมัยอย่างต่อเนื่อง และได้รับแต่งตั้งเป็นรมช.คมนาคม ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย โดยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 นายเผดิมชัย ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.นครปฐม สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรมว.แรงงาน ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และในการเลือกตั้งเมื่อวันที่24 มี.ค.2562 นายเผดิมชัย ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา แต่สอบตก โดยได้คะแนนมาลำดับที่ 4 โดย ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ผู้ที่ได้อันดับ 1คือนางจุมพิตา จันทรขจร อนค.34,164 คะแนน อันดับ 2 คือนายสุรชัย อนุตธโต ปชป.18,970 คะแนน อันดับ3 นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พปชร. 18,741 คะแนน และอันดับ4 นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ชทพ. 12,279 คะแนน

ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง เขต 5 จ.นครปฐม กล่าวหลังปิดหีบเลือกตั้ง และนับคะแนนรายหน่วยไปได้ครึ่งทางว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะในการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม และขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนให้กับ นายสุรชัย อนุตธโต ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้วันนี้เราจะยังไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่เราจะมุ่งมั่นทำงานรับใช้ประชาชนต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาสามพราน ตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยังพร้อมที่จะทำงานให้ประชาชนคนไทยทั้งชาติต่อไป ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง