posttoday

"สิระ"จ่อยื่นศาลรธน.ตีความคุณสมบัติ "ธนาธร" ร่วมกมธ.

22 ตุลาคม 2562

"สิระ" เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ "ธนาธร" ร่วมเป็น กมธ.วิสามัญได้หรือไม่ ซัด “อนาคตใหม่”จ้องแต่เล่นเกมการเมือง

"สิระ" เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ "ธนาธร" ร่วมเป็น กมธ.วิสามัญได้หรือไม่ ซัด “อนาคตใหม่”จ้องแต่เล่นเกมการเมือง

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเป็นหนึ่งใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ว่า พรรคอนาคตใหม่กำลังทำมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุว่า สภาฯ มีอํานาจเลือกบุคคลผู้เป็น ส.ส.หรือมิได้เป็น ส.ส.ตั้งเป็น กมธ.วิสามัญเพื่อกระทํากิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ และรายงานให้สภาฯทราบตามระยะเวลาที่กําหนด

ดังนั้นการเสนอชื่อ นายธนาธร ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราว ในระหว่างรอคำวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ นายธนาธร ในกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน เข้ามาเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 นั้นกระทำไม่ได้

“นานธนาธรถ้าเข้ามาในฐานะ ส.ส.และตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงทำหน้าที่ ส.ส.ไม่ได้ ส่วนจะใช้สิทธิ์คนนอกก็มีคำถามว่านายธนาธรเป็นคนนอกหรือไม่ เพราะยังมีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่”นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ช่วงเช้าตนจะไปยื่นคำร้องเพื่อให้กรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ตรวจสอบ และในช่วยบ่ายจะไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความคุณสมบัติของนายธนาธรที่จะร่วมเป็น กมธ.วิสามัญ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ตนฝากไปถึงนายธนาธร ว่าหากอยากเป็น กมธ.วิสามัญให้ลาออกจาก ส.ส. เพื่อใช้สถานะคนนอก ตนจะไม่ยื่นตีความดังกล่าว

“ตนไม่เข้าใจว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความรู้ด้านกฎหมายหรือเป็นเพราะว่าทั้งพรรคไม่มีผู้ที่เหมาะสมจะทำหน้าที่นี้ จึงต้องเลือกนายธนาธรเข้ามา และไม่มั่นใจว่าเหตุที่เสนอชื่อนายธนาธร เพราะต้องการเข้ามาทำเพื่อประเทศชาติ หรือหวังผลตีรวนทางการเมืองกันแน่ หากเป็นข้อหลัง ตนคิดว่าไม่สมควร เพราะการพิจารณางบประมาณในครั้งนี้เป็นการทำเพื่อนผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน”นายสิระ กล่าว