posttoday

"อนุทิน" ซัด "มือมืด" หนุนใช้สารพิษ แนะอย่าเอาการเมืองมาเดิมพันชีวิตคนไทย

13 ตุลาคม 2562

รองนายกฯ ตำหนิคนปลุกหนุนใช้สารพิษเพื่อให้ รมต.ภูมิใจไทย ลาออกหวังทำรัฐบาลสะเทือน โวยอย่าเอาการเมืองมาเดิมพันชีวิตคน

รองนายกฯ ตำหนิคนปลุกหนุนใช้สารพิษเพื่อให้ รมต.ภูมิใจไทย ลาออกหวังทำรัฐบาลสะเทือน โวยอย่าเอาการเมืองมาเดิมพันชีวิตคน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวให้สนับสนุนคณะกรรมการวัตถุอันตราย สนับสนุนให้ใช้สารพิษต่อเพื่อให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยลาออกซึ่งจะได้ส่งผลกระทบต่อสถานะรัฐบาล ว่า หัวใจทำด้วยอะไร เอาการเมืองมาเดิมพันกับชีวิตคนไทย การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา วันหนึ่งฝ่ายท่านย่อมมีโอกาสขึ้นมาทำงาน ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันมีโอกาสตกลงไปเป็นฝ่ายค้าน มันเป็นวิถีการเมืองตามธรรมชาติ แต่หากปล่อยให้ใช้สารพิษต่อไป สุขภาพของคนไทยทั้งประเทศจะยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ

วิญญูชนไม่สมควรสนับสนุนการใช้สารพิษ เพียงเพราะหวังเอาชนะทางการเมือง อยากฝากตรงนี้ไว้ให้คิด หากต้องการทำงานรับใช้ประชาชนให้เอานโยบายมาแข่งกัน ระหว่างนี้ก็หาทางทำประโยชน์แก่บ้านเมือง และให้ประชาชนเลือก หรือหากการสนับสนุนสารพิษคือนโยบายก็ประกาศมาตรงๆเลยว่าตัวท่าน พรรคท่านสนับสนุนสารพิษ แล้วเอาข้อมูลมาคานกัน หรือยื่นให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาเป็นข้อมูลก่อนลงมติ

แต่อย่าเชียร์เพราะความสะใจ เนื่องจากสารพิษภาคเกษตรได้ทำลายชีวิตพี่น้องคนไทยมามากแล้ว นี่คือโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดที่เราจะล้างสิ่งเหล่านี้ออกจากประเทศ ขอให้ท่านคิดอย่างรอบคอบ

ส่วนที่มีข่าวรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยประกาศพร้อมลาออก หากผู้ใต้บังคังคับบัญชาซึ่งเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายโหวตสวนนโยบายพรรคนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า เป็นการสื่อสารที่มีการตีความกันคลาดเคลื่อนกันไปมาก เพราะที่ต้องการนำเสนอคือหากรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย คุมผู้ใต้บังคับบัญชาไม่อยู่ก็สมควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่หากใครจัดการเรื่องของตัวเองได้ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่โหวตสวนถือว่าท่านทำงานได้มีประสิทธิภาพแล้ว ก็อยู่ในตำแหน่งทำงานรับใช้บ้านเมืองต่อไป

ดังนั้น จากนี้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีของพรรคแต่ละคนที่ต้องไปกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งสำหรับกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการในสัดส่วนของกระทรวงมีเลขาธิการ อย. และ ปลัดฯสาธารณสุข โดยทั้ง 2 คนประกาศชัดเจนจึงไม่เป็นห่วง ส่วนท่านอื่นเชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาเพราะตอนนี้สังคมบีบหลายหน่วยงาน ทุกคนเป็นห่วงสุขภาพคนไทย หากใครจะหนุนต้องตอบสังคมให้ได้จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครกล้าฝืนความต้องการของประชาชน เพราะนี่เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสุขภาพคนไทยเป็นเดิมพัน