posttoday

ทบ.ป้อง"บิ๊กแดง"ปัดพูดการเมือง จวกคนบางกลุ่มบิดเบือน

12 ตุลาคม 2562

โฆษก ทบ. ป้อง "ผบ.ทบ. "ถ่ายทอดประสบการณ์ความมั่นคง ไม่ได้พูดการเมือง ไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อ จวกคนบางกลุ่มบิดเบือน เตือนนักวิชาการยกข้อมูลไฟใต้คลาดเคลื่อน ใช้จินตนาการคาดเดาไปเอง

โฆษก ทบ. ป้อง "ผบ.ทบ. "ถ่ายทอดประสบการณ์ความมั่นคง ไม่ได้พูดการเมือง ไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อ จวกคนบางกลุ่มบิดเบือน เตือนนักวิชาการยกข้อมูลไฟใต้คลาดเคลื่อน ใช้จินตนาการคาดเดาไปเอง

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2562 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ใช้สถานที่ราชการเป็นเวทีปราศรัยโจมตีทางการเมืองนั้นว่า เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล แต่เนื้อหาการบรรยายของผบ.ทบ.ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยด้านความมั่นคงในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน โดยมีบางบุคคลพยายามเบี่ยงประเด็น เพื่อสร้างภาพในเชิงลบฝังหัวว่าทหารยังไม่ถอยมาในจุดที่เหมาะสม แต่ตนเชื่อคนส่วนใหญ่รู้เท่าทัน

โฆษก ทบ. กล่าวว่า เนื้อหาที่ผบ.ทบ.บรรยายเป็นมุมมองจากประสบการณ์ทำงาน เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงและเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งจากการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงทั้งในระดับโลก ภูมิภาคและประเทศไทย เพื่อให้สังคมและประชาชนได้รับทราบ รู้เท่าทัน ในภาพรวมเป็นลักษณะของการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

"ผบ.ทบ.กล่าวชัดเจน ไม่ใช่การบังคับให้เชื่อ เพราะที่ผ่านมามักมีบางกลุ่มบางบุคคล มีการให้ข้อมูลที่บิดเบือน แก่สังคมมาตลอด ซึ่งวิธีนำเสนออาจต่างจากเดิมบ้าง เพราะต้องการให้รายละเอียดในจุดที่สำคัญ เห็นภาพชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องสถิติตัวเลข รวมถึงแผนภาพความเชื่อมโยงและประสานสอดคล้อง เปิดกว้างให้ผู้บริโภคข่าวสารสามารถใช้ดุลยพินิจเองได้ ไม่ใช่การบังคับให้ต้องเชื่อ " พ.อ.วินธัย กล่าว และว่า มั่นใจได้ว่าผู้ที่ได้รับฟังข้อมูลสามารถใช้วิจารณญาณ ได้อย่างอิสระ และไม่น่าเสียหายอะไรที่จะเปิดใจรับฟังข้อมูล ในอีกมุมมองหนึ่งผ่านผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานจริงๆ เพราะที่ผ่านมาพบว่าบางกลุ่มบางบุคคลได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า ข้อมูลคลาดเคลื่อนมาก เช่น การพูดถึงตัวเลข บางครั้งเหมือนยกมาลอยๆ ไม่มีที่มาที่ไป เข้าใจว่า อาจมีข้อมูลไม่ครบ เนื่องด้วยอาจไม่ใช่ผู้ปฏิบัติจริง แค่อาจจินตนาการคาดเดาไปเอง บางคนอาจมีสถานะเป็น ครู อาจารย์ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าทั่วไป เพราะความผิดพลาดใดๆ อาจมีผลกระทบถึงความน่าเชื่อถือในอาชีพการงานได้