posttoday

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ“บิ๊กแดง”ผิดวินัยทหารไม่เป็นกลางทางการเมือง

12 ตุลาคม 2562

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบสวน“บิ๊กแดง”ไม่เป็นกลางทางการเมืองแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตยทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายส่อทำผิดประมวลจริยธรรมและวินัยทหาร

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบสวน“บิ๊กแดง”ไม่เป็นกลางทางการเมืองแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตยทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายส่อทำผิดประมวลจริยธรรมและวินัยทหาร

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่ากรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมาที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบกนั้น แต่ละถ้อยคำที่พรั่งพรูออกมา ชี้ให้เห็นถึงลักษณะความไม่เป็นกลางทางการเมือง สะท้อนให้เห็นว่ามีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง ซึ่งขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมืองที่ผู้นำเหล่าทัพที่ไหนๆ ในโลกเขาไม่นิยมทำกัน โดยที่ผู้นำเหล่าทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง หรือแสดงความเห็นในลักษณะประกาศจุดยืน จนอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตยจนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในประเทศเสียเอง ทั้งๆ ที่ พล.อ.อภิรัชต์ เคยเป็นถึงอดีตเลขาธิการ คสช. ซึ่งพยายามสร้างความปรองดอง-สร้างการสมานฉันท์ขึ้นภายในประเทศ และเป็นถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก กระทรวงกลาโหม และเป็นถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งด้วย ซึ่งหากมีข้อขัดข้องใด ๆ ควรนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในกรรมาธิการหรือที่ประชุมของวุฒิสภา หรือรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ไม่ใช่มาแสดงวาทกรรมอวดเก่งขายความฉลาดแบบฟอร์เรสท์ กัมพ์ในที่สาธารณะเยี่ยงนี้

การแสดงโวหารต่อสาธารณะของ พล.อ.อภิรัชต์ คงอาจลืมไปว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืน“ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551” และ “พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร 2476” หรืออาจจะรู้แต่ประสงค์ที่จะท้าทายกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีไว้บังคับใช้แต่ทหารชั้นผู้น้อยที่ไม่มีสถานะที่ใหญ่โตเท่าตนได้ นอกจากนั้นในฐานะที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา ยังอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อีกด้วย

“ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ว่าคำพูดและการกระทำดังกล่าวของ พล.อ.อภิรัชต์ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ และกฎหมายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อนายทหารอื่นๆที่ยังเคารพในเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ของการเป็นทหารอาชีพ ไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง และมีความเป็นกลางต่อไป โดยสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 15 ต.ค.62 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี” นายศรีสุวรรณกล่าว