posttoday

จัดระเบียบจุดชมวิวเขาค้อล่ม!กลุ่มผู้ค้าไม่รับเงื่อนไข

11 ตุลาคม 2562

เพชรบูรณ์-ประชุมจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อล่ม!ชมรมกำนันผญบ.ถอนตัวหลังกลุ่มผู้ค้าไม่รับกติกาเงื่อนไขใหม่

เพชรบูรณ์-ประชุมจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อล่ม!ชมรมกำนันผญบ.ถอนตัวหลังกลุ่มผู้ค้าไม่รับกติกาเงื่อนไขใหม่

ที่หอประชุมอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีการประชุมเจรจาเพื่อหาข้อยุติการจัดระเบียบร้านค้าจุมชมวิว หลังทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาค้อ รับนโนบายจากทางอำเภอฯ โดยมอบหมายให้เป็นฝ่ายบริหารจัดการเรื่องการเปิดเช่าล็อคขายของริมถนนบริเวณจุดชมวิว โดยมีการกำหนดกติกาเงื่อนไขใหม่ ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหารถติด, ปัญหาขยะ,น้ำเสีย,คุณภาพอาหาร, การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยขายอาหาร สินค้าแพงเกินจริง และปัญหานำล็อคไปเช่าช่วงต่อในราคาแพง แต่ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ค้ารายเดิมซึ่งส่วนใหญ่เป็นราษฎรชาวม้ง บ้านกนกงาม หมู่ที่ 1 ต.เขาค้อ ต่างออกมาคัดค้านยืนกรานให้ทางหมู่บ้านดูแลบริหารจัดการเหมือนเดิม แต่เนื่องจากในการประชุมหารือก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ข้อยุติทำให้ต้องนัดประชุมรอบใหม่ขึ้นในวันนี้

อย่างไรก็ตามหลังนายบุญทัน สอนบุญมา กำนันตำบลแคมป์สน ในฐานะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาค้อ พร้อมนายไฉน สารวัตรกำนันฯ กล่าวชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นต้องจัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิว พร้อมชี้แจงถึงการบริหารจัดการล็อค รวมทั้งจัดโซนขายของแล้วก็ตาม แต่ทางกลุ่มผู้ค้านำโดยนางธัญวรัตน์ ธนรงค์สรธัญลุกขึ้นโต้แย้งเรื่องการจัดล็อคโซนอาหาร ที่ทางชมรมฯปรับเปลี่ยนเป็นแบบตัวยู โดยให้มีโต๊ะกลางให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหาร ซึ่งนางธัญวรัตน์ต้องการให้เป็นแบบเดิมโดยหันหน้าออกริมถนนและให้แต่ละร้านค้าดูแลลูกค้าของตนเอง

กระทั่งนายอำนาจ พูนยอด ปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อ ปิดไม่ยอมให้มีการโต้แย้งกันต่อไปจากนั้นจะให้มีการโหวตลงมติว่า เห็นด้วยกับกติกาใหม่และต้องการให้ทางชมรมฯดำเนินการหรือไม่ ซึ่งนางธัญวรัตน์ไม่ยอมให้มีการโหวตอ้างว่า ขอให้เคลียร์กันให้รู้เรื่องก่อน จากนั้นยังหันไปแจ้งกับกลุ่มผู้ค้าว่า "เมื่อชมรมไม่ทำเขาก็ไม่ยอมให้เราทำ" และยังกล่าวสรุปว่า "ทางผู้ค้ายังไม่ได้รับและปฏิเสธ แต่ทางชมรมฯปิดตัวเองไม่ขอจัดการ และจะไม่ให้ทางผู้ค้าจัดการด้วย ปัญหาจะลามมากกว่านี้เบื้องต้นยอมรับแล้ว เหลือแต่รายละเอียดการจัดโซนร้านอาหารแบบตัวยูเท่านั้นเอง" จนทำให้บรรยากาศเกิดความปั่นป่วนขึ้น โดยกลุ่มผู้ค้าต่างพากันแสดงความไม่พอใจ

กระทั่งนายอำนาจลุกขึ้นชี้แจงโดยย้ำว่า "เมื่อไม่ยอมรับกติกากลางทางชมรมฯก็ยุติบทบาทเพื่อจะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน ส่วนขบวนการหลังจากนี้เป็นเรื่องของผู้ค้าเองว่า จะขายหรือไม่ขาย ส่วนจะไปขออนุญาตจากผู้เกี่ยวข้องก็แล้วแต่ทางผู้ค้า พื้นที่บริเวณนี้เป็นของกรมทางหลวงรับผิดชอบดูแล โดยนายอำนาจประกาศปิดประชุม หลังจากนั้นทุกคนต่างพากันแยกย้ายเดินทางกลับ

จัดระเบียบจุดชมวิวเขาค้อล่ม!กลุ่มผู้ค้าไม่รับเงื่อนไข