posttoday

พท.โต้ผบ.ทบ.ทหารอาชีพต้องวางตัวเป็นกลางไม่เลือกข้าง

11 ตุลาคม 2562

"อนุสรณ์" โฆษกพรรคเพื่อไทย เตือน "พล.อ.อภิรัชต์"ทหารอาชีพต้องวางตัวเป็นกลางไม่เลือกข้างหรือลงมาเล่นการเมืองเสียเอง

"อนุสรณ์" โฆษกพรรคเพื่อไทย เตือน "พล.อ.อภิรัชต์"ทหารอาชีพต้องวางตัวเป็นกลางไม่เลือกข้างหรือลงมาเล่นการเมืองเสียเองอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ว่า เป็นการพูดในลักษณะไม่เป็นกลางทางการเมืองซึ่งไม่เหนือความคาดหมาย เพราะผบ.ทบ.ท่านนี้ก็ออกมุมลักษณะนี้มาโดยตลอด แต่คนไทยอาจไม่ชินที่ ผบ.ทบ.มีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง

ทั้งนี้ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ผบ.ทบ.หลายท่าน ก็ไม่ได้มีบุคลิกลักษณะแบบนี้ ธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมืองของโลก ผู้นำเหล่าทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง หรือแสดงความเห็นในลักษณะประกาศจุดยืน จนอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย จนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในประเทศเสียเอง พล.อ.อภิรัชต์ ยังคงวงเวียนอยู่กับชุดความคิดเดิมๆว่า คนที่มีจุดยืน ความเชื่อ ทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างจากท่าน คือพวกหนักแผ่นดิน วันนี้โลกก้าวไกล คนไทยอยากเห็นทหารมืออาชีพ ที่ไม่เป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง ไม่อยากเห็นการผลิตวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ที่ไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ

"พล.อ.อภิรัชต์ จะชื่นชอบนายกรัฐมนตรีคนไหน หรือพรรคการเมืองพรรคใดเป็นพิเศษก็เป็นสิทธิ แต่การแสดงความเห็นในฐานะผู้นำเหล่าทัพต้องระมัดระวัง เพราะหน้าที่หลักคือการสร้างความมั่นคงของชาติ ไม่ใช่กระทำการใดๆที่อาจนำไปสู่การบั่นทอนความมั่นคงเสียเอง"นายอนุสรณ์ กล่าว