posttoday

สมศักดิ์เชื่อฝ่ายค้านไม่คว่ำร่างงบประมาณทำได้แค่งดออกเสียง

11 ตุลาคม 2562

"สมศักดิ์ เทพสุทิน"ชี้รัฐมนตรีลงมติรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณได้ไม่มีผลผูกผันหรือขัดรัฐธรรมนูญเชื่อฝ่ายค้านทำได้แค่งดออกเสียง

"สมศักดิ์ เทพสุทิน"ชี้รัฐมนตรีลงมติรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณได้ไม่มีผลผูกผันหรือขัดรัฐธรรมนูญเชื่อฝ่ายค้านทำได้แค่งดออกเสียง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีที่มีตำแหน่ง ส.ส. มีสิทธิ์โหวตให้ความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา และไม่กังวล ตั้งแต่เป็นนักการเมืองตั้งแต่ ปี2526 ไม่เคยเห็นรัฐบาลจะถูกคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เรื่องการโหวตลงมติ ของรัฐมนตรี เนื่องจากนักกฎหมายระดับต้น หลายคนก็ให้ความเห็นว่า กระทำได้ไม่มีผลผูกพันหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน และประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา ฝ่ายค้านถึงแม้จะงดไม่ออกเสียงสนับสนุน แต่อย่างมากก็แค่งดออกเสียง หรือถูกวิพากษณ์วิจารณ์ มีเสียงฉินนินทาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านอาจจะมีการอภิปรายที่ลงลึกในรายละเอียดของโคร่างการต่างๆบ้าง แต่เชื่อว่าสามารถแปรญัตติในร่างพ.ร.บ.งบประมาณได้

ส่วนประเด็นการงบประมาณกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงไม่มีประเด็นอะไร เพราะงบประมาณของกระทรวงไม่ได้ใช้จ่ายมาก ส่วนใหญ่เป็นงบประจำรายจ่ายประจำปี ไม่มีอะไรพิเศษเพิ่มเติม