posttoday

ไม่มีวัน!! "บิ๊กแดง"ลั่น ห้ามแก้รธน.มาตรา 1

11 ตุลาคม 2562

ผบ.ทบ. ประกาศลั่น ห้ามแก้รธน.มาตรา 1 เพราะกระทบความมั่นคงของชาติ และมาตราอื่น โดยเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผบ.ทบ. ประกาศลั่น ห้ามแก้รธน.มาตรา 1 เพราะกระทบความมั่นคงของชาติ และมาตราอื่น โดยเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 11 ตค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง"แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" เนื้อหาบางตอนระบุว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขได้  แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เขียนไว้ว่า "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้" เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ และเกรงว่าการแก้ไขมาตราดังกล่าวอาจจะกระทบกับมาตราอื่น ๆ โดยเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

"ผมไม่ได้บอกรัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ แต่มาตรานี้เกี่ยวความมั่นคงของชาติ บรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ผมบอกได้เลยว่าไม่มีมีวัน" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พร้อมทั้งระบุว่า ไม่ได้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มาตรา 1 คือเรื่องของฝ่ายความมั่นคง โดยทหารถูกเป็นเป้าโจมตีตลอด ทั้งๆที่ทหารทุกคนก็ทำงานตามกฎหมายให้กับทุกรัฐบาล ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกนาย กลุ่มคนพวกนี้ก็รู้ดี แต่ไม่ได้มองทหารทำหน้าที่ปกป้องประเทศ แต่กลับมองเป็นอุปสรรคประชาธิปไตย ซึ่งไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักแห่งความมั่นคงที่ต้องปกป้องอธิปไตย 

พล.อ.อภิรัชต์ ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ภัยคอมมิวนิสต์ในอดีตมาถึง ”สงครามลูกผสม” หรือ “สงครามไฮบริด” ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยในอดีตมี พวกคอมมิวนิสต์ที่หลงผิดเข้าป่า แต่คิดได้ว่าระบบคอมมิวนิสต์ ไม่ดีอย่างไร สอนให้คนเป็นอย่างไร มีคนกลับตัวกลับใจ แต่ยังคงมีไอ้คนหัวเดิมๆ มาเป็นนักการเมือง นักวิชาการ ฝังชิพเรื่องความเป็นคอมมิวนิสต์อยู่

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้ขึ้นภาพและข้อความ ‘โจซัวหว่อง’ โดยกล่าวว่า วันนี้ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน ถามว่าวันนี้ใครอยากไปฮ่องกง เขาเกิดเหตุการณ์อะไร ไม่ค่อยมีคนอยากไป แต่กลับพบว่ามีบางคนไปพบนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง และการที่นายโจชัว หว่อง มาไทยเคยมาพบกับใคร มาพบกับคนประเภทไหน มาไทยเพื่อมาวางแผนอะไรหรือเปล่า หรือมาสมคบคิดอะไร พร้อมการไปเยี่ยมในลักษณะแบบให้กำลังใจและให้การสนับสนุนด้วย ไปหาดูได้ในสื่อต่างๆ

ทั้งนี้ฮ่องกงเป็นเกาะ เคยเป็นอยู่ภายใต้อังกฤษ ที่ตนพูดถึงภูมิศาสตร์ เพราะแตกต่างจากไทยที่เป็นผืนแผ่นดินเดียวกัน ซึ่งคนที่ออกมานั้นวัยรุ่นทั้งนั้น ตนจึงขอถามนักศึกษา ว่าคนที่ปลุกปั่น คนที่ใช้กำลังโซเชียลฯ การโฆษณาชวนเชื่อมาดึงเลท มาปั่นสมอง แล้วให้ออกมาแบบฮ่องกง จำภาพเหตุการณ์บ้านเมือง ปี2552-2553 ได้หรือไม่ นักเรียนและนักศึกษาที่ตนไปพบต่างไม่ทราบและลืมเหตุการณ์เหล่านี้ไปแล้ว

นอกจากนี้อยากบอกว่ากองทัพรับใช้ทุกรัฐบาล ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการเลือกนาย แต่กลุ่มคนพวกนี้รู้ดี ไม่ได้ดูทหารเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ ปกป้องบ้านเมือง แต่เขากลับมองทหารเป็นอุปสรรต่อประชาธิปไตย ซึ่งทหาร ตำรวจ ก็คือประชาชน เมื่อไม่ได้สวมเครื่องแบบ มีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักของความมั่นคง การที่เราป้องอธิปไตย จึงมีวาทกรรมหวังผลทางการเมือง เอาใจวัยรุ่น เช่น เสนอไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม และกองทัพ จัดซื้ออาวุธทำไม หนักแผ่นดิน