posttoday

"บิ๊กป้อม"ลั่นนักการเมืองเอี่ยวม็อบฮ่องกงรับผลกระทบเอง

11 ตุลาคม 2562

"พล.อ.ประวิตร" ระบุ นักการเมืองไทยเอี่ยวม็อบฮ่องกง ต้องรับผลกระทบเอง ไม่เกี่ยวรัฐบาล เชื่อ ไม่กระทบความสัมพันธ์ ไทย-จีน ด้าน"นายกฯ" ปัดตอบ

"พล.อ.ประวิตร" ระบุ นักการเมืองไทยเอี่ยวม็อบฮ่องกง ต้องรับผลกระทบเอง ไม่เกี่ยวรัฐบาล เชื่อ ไม่กระทบความสัมพันธ์ ไทย-จีน ด้าน"นายกฯ" ปัดตอบ

เมื่อวันที่ 11 ตค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุมีนักการเมืองไทยสนับสนุนการชุมนุมของม็อบฮ่องกงให้แยกตัวออกจากจีน  ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว  แต่รับทราบข่าวจากสื่อมวลชน  และเห็นว่า นักการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าในนามส่วนตัว หรือพรรคการเมือง จะต้องรับผิดชอบผลกระทบที่จะตามมาเอง  รัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย และไม่ได้มีปัญหาใดๆ กับสาธารณรัฐประชาชนจีน  จึงไม่จำเป็นจะต้องมีการชี้แจงหรือทำความเข้าใจใดๆเพิ่ม เพราะมีการประสานติดต่อกันผ่านการทูตอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนจะต้องไปตักเตือนหรือจับตาการเคลื่อนไหวของนักการเมืองไทยด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การจะไปตักเตือน จะต้องรอดูว่าจะเกิดการฟ้องร้อง หรือมีท่าทีจากทางการจีนอย่างไรก่อน และต้องทราบตัวนักการเมืองไทยด้วย จึงจะสามารถดำเนินการได้ แต่ไม่จำเป็นต้องมีการจับตาใดๆ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ครั้งที่ 4/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยจะพิจารณามาตรการการส่งออก และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วย  ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว