posttoday

"ชวน" โต้ "อดิศร" ปัดค้านแก้รธน.แต่ไม่อยากให้ผิดพลาดเหมือนปี44

09 ตุลาคม 2562

"ชวน" โต้ "อดิศร" หลังร่ายกลอนเหน็บ ยืนยันไม่ได้ค้านแก้รธน. แต่แนะให้หารือทุกฝ่าย และศึกษาประวัติศาสตร์ก่อน เพราะเคยเกิดความผิดพลาดมาแล้วเมื่อปี 44 ทำเกิดปัญหาไฟใต้

"ชวน" โต้ "อดิศร" หลังร่ายกลอนเหน็บ ยืนยันไม่ได้ค้านแก้รธน. แต่แนะให้หารือทุกฝ่าย และศึกษาประวัติศาสตร์ก่อน เพราะเคยเกิดความผิดพลาดมาแล้วเมื่อปี 44 ทำเกิดปัญหาไฟใต้

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ อดีตสส. พรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊กเขียนกลอนแขวะเป็น มีดโกนเก่า สนิมเกรอะ เผด็จการเกาะ ว่า ขอชี้แจงว่าเป็นการเข้าใจผิดและนายอดิศรจับประเด็นไม่ถูก ขอยืนยันตนไม่เคยคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ และตนเป็นหนึ่ง ในผู้ที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดังนั้น จึงไม่วิจารณ์ เพียงแต่เสนอแนะว่าขอให้คุยกับทุกฝ่ายรวมถึงวุฒิสภาด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่อยากแก้ไข แต่ก็ควรมาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางร่วมกันว่ากระบวนการแก้ไขควรเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นค่อยไปดูในรายละเอียดว่าอะไรที่ควรแก้ไขต่อไป

นายชวน กล่าวว่า จากคำให้สัมภาษณ์ ตนบอกเพียงว่าขณะนี้มีญัตติการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยจะพิจารณาในสมัยประชุมหน้า แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะแก้ไขาตราใด เพราะอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาแนวทาง เช่นเดียวกับกรณีที่สื่อมวลชนสอบถามการแก้ไขมาตรา 1 ซึ่งชี้แจงไปแล้วว่าไม่ขอวิจารณ์ แต่อยากแนะนำว่าไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ควรศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี ถ้าเสนอแนวทางที่ดีกว่าเดิมก็สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจควรต้องระมัดระวัง

“เพราะเคยมีประสบการณ์ความผิดพลาดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2544 มาแล้ว ขณะนั้นผมเป็นคนเดียวที่ทักท้วงว่าอย่าทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย ไม่ว่าเป็นชาวพุทธหรือมุสลิมก็ไม่ควรเลือกปฏิบัติ ไม่เช่นนั้นจะมีผลเสียตามมา แต่รัฐบาลขณะนั้น ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่นายอดิศรสังกัดไม่รับฟัง จนทำให้เกิดปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น ในวันนี้ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอะไร ต้องมั่นใจว่าจะไม่สร้างปัญหาตามมา เพราะเรื่องของความมั่นคงจะทดลองไม่ได้ เพราะถ้าผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยาก จึงขอเตือนด้วยความหวังดี” นายชวน กล่าว