posttoday

"สิระ" เคลียร์ "ปิยบุตร" ปมเห็นต่างเรียก "บุรินทร์" แจง กมธ. แนะทำงานหลากหลาย

09 ตุลาคม 2562

กมธ.กฎหมายฯ ประชุม เคลียร์ใจ กรณี เห็นต่างเชิญ"บุรินทร์" แจงกมธ. "สิระ" แนะอยากให้ทำงานหลากหลายมากกว่าประเด็นการเมืองกับภาคใต้

กมธ.กฎหมายฯ ประชุม เคลียร์ใจ กรณี เห็นต่างเชิญ"บุรินทร์" แจงกมธ. "สิระ" แนะอยากให้ทำงานหลากหลายมากกว่าประเด็นการเมืองกับภาคใต้

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกมธ.คนที่ 3 กล่าวต่อที่ประชุมว่าอยากให้คณะกมธ.พิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนให้มีความหลากหลายให้มากขึ้น โดยไม่มุ่งเน้นเฉพาะเรื่องทางการเมืองเท่านั้น 

นายสิระ กล่าวว่า ขอให้การทำงานของคณะกรรมาธิการหลากหลายกว่านี้ได้หรือไม่ วันนี้คณะกรรมาธิการของเราทำอยู่สองเรื่อง คือ บุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมืองกับภาคใต้ จึงอยากให้หลุดกรอบตรงนี้บ้าง ดังนั้น การทำงานของคณะกรรมาธิการขอให้พิจารณาถึงความคุ้มค่าทางเวลา และ ค่าตอบแทนที่มาจากเงินภาษีของประชาชน  และให้ความสำคัญต่อการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ทำเพื่อพรรรคการเมือง

ด้าน นายปิยบุตร กล่าวว่า กรณีของพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ  ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)  ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ยังไม่มีมติว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมเมื่อใด เพราะต้องสอบถามที่ประชุมก่อน และยืนยันว่าการทำงานในฐานะประธานกมธ.ได้ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

"ผมเองในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเริ่มต้นตั้งแต่วันแรกมา ผมยืนยันมาตลอดว่าผมจะทำหน้าที่ในฐานประธานอย่างยุติธรรม ถ้าจะสังเกตดูจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนต่างๆ ผมคิดว่าผมแฟร์มากที่สุดในการแบ่งสรรปันส่วน ส่วนในเรื่องร้องเรียนต่างๆที่เข้ามา ผมยืนยันในที่ประชุมทุกครั้งว่าถ้าใครท่านใดมีปัญหาร้องเรียนเข้ามา และมีประชาชนที่ติดต่อกรรมาธิการเข้ามา ขอให้ส่งเข้ามายังคณะกรรมาธิการได้เลย เราไม่ได้เจาะจงเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง"นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร อธิบายอีกว่า อย่างเช่นวันนี้เราจะพิจารณาสอบข้อเท็จจริงที่พระสงฆ์ร้องเข้ามาเพราะถูกดำเนินการด้วยกระบวนการโดยไม่ยุติธรรม กรณีของคุณสิระถ้ามีเรื่องอะไรต่างๆก็ส่งเข้ามาได้ วันนี้ก็มีหลากหลายเรื่องที่เข้ามาร้องเรียนกัน ผมอยากให้คณะกรรมาธิการชุดเราทำงานกันในนามคณะกรรมาธิการไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง

"ถ้าเราลองดูในเรื่องต่างๆที่ร้องเรียนกันเข้ามา จะเห็นได้ว่าไม่ได้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม คนไทยพลัดถิ่น ปัญหาที่ดินทำกิน ถ้าจะมีเรื่องเกี่ยวกับการเมืองก็มีเพียงเรื่องเดียว คือ กรณีที่นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกประทุษร้าย เพราะฉะนั้นมีเรื่องอื่นอีกด้วย ส่วนเรื่องที่คุณสิระจะผลักดันเข้ามา ผมก็พร้อมตลอดเวลา และยืนยันว่าจัดสรรลำดับเรื่องของทุกท่าน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญเท่าเทียมกันหมด เราทำงานด้วยกันในฐานะคณะกรรมาธิการการ ยืนยันว่าไม่มีเรื่องของขั้วพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งและเรื่องร้องเรียนของประชาชนสำคัญทั้งสิ้น กรรมาธิการท่านใดรับทราบปัญหามาจากประชาชนหรือประชาชนในพื้นที่มาร้องเรียน ขอให้เสนอเข้ามาได้เลย ฝ่ายเลขานุการจะทำสรุปข้อเท็จจริงทันทีด้วยความรวดเร็ว" ประธานกมธ.กล่าว 

ด้าน อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ กรรมาธิการ กล่าวว่า เวลาเราแถลงข่าวอยากให้สละความเป็นพรรคการเมือง โดยเฉพาะเวลาเราไปรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ไม่อยากให้ปรากฎภาพที่ผู้รับเรื่องเป็นของพรรคใดพรรคหนึ่ง อยากให้การรับเรื่องจากประชาชนเป็นในนามของคณะกรรมาธิการ เพื่อสื่อสารไปยังสาธารณะและสื่อสารมวลชน