posttoday

“วิษณุ” ระบุไม่ขัดข้อง กมธ. สอบกรณีผู้พิพากษายิงตัวเอง แค่เตือนอย่าล่วงล้ำไปถึงคำพิพากษา

09 ตุลาคม 2562

รองนายกฯวิษณุ ชี้ กมธ. ยุติธรรมเชิญผู้เกี่ยวข้องแจงปมผู้พิพากษายิงตัวเองสามารถทำได้ แต่มาหรือไม่มาอีกเรื่อง ย้ำไม่เข้าข่ายก้าวก่าย แค่เป็นการตรวจสอบ

รองนายกฯวิษณุ ชี้ กมธ. ยุติธรรมเชิญผู้เกี่ยวข้องแจงปมผู้พิพากษายิงตัวเองสามารถทำได้ แต่มาหรือไม่มาอีกเรื่อง ย้ำไม่เข้าข่ายก้าวก่าย แค่เป็นการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะนำเรื่องผู้พิพากษาที่ยิงตัวเอง  เข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ และอาจเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่า สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการตรวจสอบในกรณีที่มีคดีเกิดขึ้น  ว่าคดีนี้มีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการฯคณะไหนที่จะพิจารณาเรื่องนี้ เพียงแต่ว่าอย่าไปลงในเนื้อเรื่องการตรวจสำนวนต่างๆ ของการเสียชีวิต  ไปลงลึกรายละเอียดมากไม่ได้  อาจจะลงลึกได้แค่เพียงว่ามันเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามว่าหากมีการพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ จะมีผลอะไรหรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่าก็แล้วแต่หากคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้ว พบอะไรก็จะรายงานและแนะนำ  ส่วนที่มีการพูดกันว่าปกติโดยมารยาทแล้ว 3 สถาบัน คือฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ จะไม่ก้าวก่ายกันนั้น  นายวิษณุกล่าวว่าถ้าไปก้าวก่ายมันก็ไม่ได้อยู่แล้ว แต่กรณีนี้มันไม่ใช่ลักษณะของการก้าวก่าย เพียงแต่เป็นการตรวจสอบเท่านั้นว่าเกิดอะไรขึ้น  เหมือนที่รัฐบาลทำอะไร ก็ถูกตรวจสอบได้ แต่การตรวจสอบรัฐบาลจะนำไปสู่การตั้งกระทู้กับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การตรวจสอบในเรื่องแบบนี้ของศาล ไม่สามารถนำไปสู่การตั้งกระทู้ เพราะจะไปเรียกให้ศาลมาตอบกระทู้ก็ไม่ได้ และไม่ได้นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ต้องบิดข้อเสนอให้กลายเป็นว่า ให้รัฐบาลรับไปดำเนินการอย่างไร เช่น เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น ให้มีตำรวจคอยดูแลมากขึ้นอะไรประมาณนั้น  แต่อย่างน้อยคณะกรรมาการธิการฯ ก็ได้สตอรี่หนึ่งเรื่องในการตรวจสอบ เมื่อถามว่าอาจได้กระแสสังคมที่ให้ความสนใจต่อเรื่องนั้น ๆ มากขึ้นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ถือเป็นเทคนิคของฝ่ายค้าน

ต่อข้อถามว่าจะสามารถเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง และถูกอ้างถึงมาชี้แจงในคณะกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าถือเป็นช่องทางหนึ่ง ที่เขาจะเรียกได้  แต่บุคคลผู้นั้นจะไปหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างในอดีตคณะกรรมาธิการฯ เคยเรียกตนไปชี้แจงหลายครั้ง แต่ตนได้มอบหมายให้คนอื่นไปแทน