posttoday

"เทพไท" ยก5เหตุผลฟันธง "ร่างพรบ.งบประมาณ" ผ่านสภาวาระแรกชัวร์!

08 ตุลาคม 2562

"เทพไท"เชื่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี63 ผ่านมติสภาฯวาระแรกแน่นอน เตือนรัฐบาลอย่าประมาทอาจถูกน็อคในวาระ2-3

"เทพไท"เชื่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี63 ผ่านมติสภาฯวาระแรกแน่นอน เตือนรัฐบาลอย่าประมาทอาจถูกน็อคในวาระ2-3

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 62 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พรบ.งบประมาณ ปี63 ของรัฐบาลว่า จากกรณีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่าพรรคฝ่ายค้านจะอยู่เฉยๆไม่สนับสนุนหรือคัดค้าน พรบ.งบประมาณของรัฐบาลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า พรบ.งบประมาณฉบับนี้น่าจะผ่านมติของสภาฯแน่นอน

เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เคยปฎิบัติกันมา โอกาสที่พรรคฝ่ายค้านจะยกมือสนับสนุน พรบ.งบประมาณของรัฐบาลจะมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านจะยกมือค้าน หรืองดออกเสียงเท่านั้น

จึงเชื่อได้ว่าการพิจารณา ร่าง พรบ.งบประมาณ ปี63ของรัฐบาลในวาระแรกมีโอกาสผ่านสูงมาก แต่ฝ่ายรัฐบาลประมาท เพราะยังมีการลงมติในวาระ3อีกครั้งหนึ่งที่จะชี้ชะตาอนาคตของรัฐบาล การที่พรรคฝ่ายค้านยกมือผ่านในวาระแรก อาจจะเป็นกลลวงเพื่อต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลชะล่าใจ และอาจจะเอาคืนโหวตคว่ำในวาระ3 ได้ ถ้าฝ่ายรัฐบาลแพ้มติในสภาฯในวาระ3 ก็จะต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือลาออกเช่นเดียวกัน

การลงมติในวาระแรกอาจเป็นเพียงการเช็คกระแส หรือวัดกำลังกันในเบื้องต้น ว่าฝ่ายรัฐบาลสามารถคุมเสียงสนับสนุนได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่าฝ่ายรัฐบาลยังมีกองทัพงูเห่าบ้างมั้ย หรือลิงยังกินกล้วยอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีงูเห่า หรือลิงไม่กินกล้วยแล้ว ก็เป็นการบ่งบอกถึงอันตรายกำลังย่างกรายเข้าใกล้รัฐบาลมาทุกขณะ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า พรบ.งบประมาณของรัฐบาลจะผ่านมติของสภาไปได้ด้วยเหตุผล5ประการ ดังนี้

1.พรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่พร้อมที่จะแตกหักกับรัฐบาล ยังไม่พร้อมจะลงสมัครเลือกตั้งครั้งใหม่

2.พรบ.งบประมาณ ปี63 ล่วงเลยปีงบประมาณมาพอสมควร ถ้ายังมีการเล่นเกมกันจนไม่มีงบประมาณมาใช้จ่ายในปีนี้ ก็จะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อพรรคฝ่ายค้าน อาจจะโดนกล่าวหาว่าถ่วงการพัฒนาประเทศ

3.พรรคฝ่ายค้านต้องการโชว์สปิริตทางการเมืองว่า ไม่ใช่เป็นฝ่ายค้านที่ค้านลูกเดียว พร้อมจะสนับสนุนในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วย

4.ฝ่ายค้านต้องการยืดเวลาอายุของรัฐบาลออกไป จะใช้วาระการพิจารณา พรบ.งบประมาณ อภิปรายโจมตีรัฐบาล เป็นซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปพลางๆก่อน นวดจนรัฐบาลน่วมเสียศูนย์แล้วค่อยเผด็จศึกในโอกาสต่อไป

5.พรรคฝ่ายค้านยังไม่มั่นใจในเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ามีสมาชิกแตกทัพ หรือมีขบวนการงูเห่าเกิดขึ้น ก็เสียภาพลักษณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

"ผมเชื่อว่า ร่าง พรบ.งบประมาณ ปี63ของรัฐบาล ในวาระแรกผ่านอย่างแน่นอน ส่วนวาระที่สอง และวาระที่สาม ถ้าหากฝ่ายรัฐบาลประมาทหรือชะล่าใจอาจจะถูกน็อคในสภาได้"