posttoday

"สิระ"ล่าชื่อสส.ยื่นประธานสภาส่ง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 5 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน

08 ตุลาคม 2562

"สิระ" เอาจริง ล่ารายชื่อส.ส. ยื่นชวน ส่ง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 5 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ปม ร่วมเวทีเสวนาแก้รธน.มาตรา1

"สิระ" เอาจริง ล่ารายชื่อส.ส. ยื่นชวน ส่ง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 5 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ปม ร่วมเวทีเสวนา "พลวัฒแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ปล่อย อาจารย์ม.เกษตรฯ เสนอแก้ รธน.มาตรา 1 ย้ำ เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าในการกดดันให้ 5 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ที่เป็นส.ส. ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัด นอร์มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ลาออกจากความเป็นส.ส. หลังร่วมเวทีเสวนา 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน "พลวัฒแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ที่ลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา มีเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริง มีลักษณะปลุกปั่นยุยงให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องต่อประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบภายในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ว่า เมื่อหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้งห้าพรคไม่มีจิตสำนึกที่จะแสดงสปิริตรับผิดชอบด้วยการลาออกเอง ตนก็จะดำเนินการตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ด้วยการรวบรวมรายชื่อส.ส.ให้ได้ 50 คนเพื่อยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งป.ป.ช.สอบมาตรฐานจริยธรรมส.ส.ทั้ง 5 คน เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของบุคคลทั้งหมดเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไล่ตั้งแต่หมวด 1 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ข้อ 6 ที่บัญญัติว่า "ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐและควมสงบเรียบร้อยขงประชาชน และ หมวดสองมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 15 ที่บัญญัติว่าต้องให้ข้อมูลข่าวสารตามข้อเท็จจริงแก่ประชาชนหรือสื่อมวลชนอันอยู่ในความรับผิดชอบของตน ถูกต้องครบถ้วนและไม่บิดเบือน โดยในหมวด 4 ว่าด้วยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ระบุไว้ในข้อ 27 ชัดเจนว่า การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมในหมวด 1 ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง

"หัวหน้าพรรคทั้ง 5 คน ร่วมในเวทีเสวนาปล่อยให้นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ โดยไม่มีการทักท้วง เท่ากับรู้เห็นเป็นใจให้มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้ จึงเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามที่กำหนดไว้ในหมวด 1 ข้อ 6 ไม่เพียงเท่านั้นนายธนาธร ยังย้ำตลอดว่าต้องการฉีกรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างใหม่ทั้งฉบับ แม้ในภายหลังจะมีความพยายามชี้แจงว่าจะไม่แตะมาตรา 1 และมาตรา 2 สวนทางกับที่เคยประกาศฉีกรัฐธรรมนูญร่างใหม่ ถือว่ามีรากความคิดที่อันตราย เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าคนเหล่านี้จะไม่แตะมาตรา 1 และมาตรา 2 ตามที่มีการแก้ตัวอยู่ในขณะนี้ ประกอบกับไม่ท้วงติงความเห็นในวงเสวนาที่ต้องการให้แก้มาตรา 1 ก็เท่ากับมีเชื้อความคิดอยู่ในหัวสมองของคนเหล่านี้ แต่พยายามปิดบัง ซ่อนเร้นเพื่อหลอกลวงประชาชน จึงอยากให้คนไทยรู้เท่าทันคนเหล่านี้ด้วย" นายสิระ กล่าว