posttoday

โฆษกกอ.รมน.ยันไม่มีใบสั่งให้แจ้งความ12แกนนำพรรคฝ่ายค้าน-นักวิชาการ

07 ตุลาคม 2562

"โฆษกกอ.รมน."ยันไม่มีใบสั่ง-ไม่ได้กลั่นแกล้งแจ้งความเอาผิด 12 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน-นักวิชาการ ลั่นยึดตามกรอบกฏหมาย

"โฆษกกอ.รมน."ยันไม่มีใบสั่ง-ไม่ได้กลั่นแกล้งแจ้งความเอาผิด 12 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน-นักวิชาการ ลั่นยึดตามกรอบกฏหมาย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงการที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า แจ้งความดำเนินคดีเอาผิด ทั้ง12 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน-นักวิชาการ ที่พูดบนเวทีเสวนา แก้รัฐธรรมนูญ ที่ปัตตานี ตามมาตรา 116 โดยระบุว่า ยืนยันไม่มีใครสั่งให้ดำเนินคดี และ ไม่ได้กลั่นแกล้ง กอ.รมน.ไม่ได้มองประชาชน เป็นศัตรู โดยเจ้าหน้าที่ยึดตามกรอบกฏหมาย แต่เพราะมีคำพูด บนเวที แก้รัฐธรรมนูญที่ปัตตานี ทำให้เกิดความไม่สบายใจ

ความเห็นต่างของพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้อยู่แล้ว เพราะเราเป็นระบอบประชาธิปไตย"พลตรีธนาธิป กล่าว

ส่วนที่วิจารณ์กันว่าเป็นการเหมายกเข่งทั้งๆที่ คนพูดเรื่องแก้มาตรา1 มีนักวิชาการคนเดียวนั้น? พลตรีธนาธิปกล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมาย กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าคงจะมีข้อมูลจึงมีการฟ้องร้องดำเนินคดี แต่สุดท้ายก็ต้องอยู่ที่การพิจารณาของศาลว่าผิดหรือไม่อย่างไร

ส่วนการปรับโครงสร้างกอ.รมน.นั้นพลตรีธนาธิป กล่าวว่า ตั้งแต่มีพระราชบัญญัติความมั่นคงปี 2551 เป็นต้นมาเราก็มีการปรับโครงสร้างบทบาทและหน้าที่ ของกอ.รมน.ตั้งแต่ปี 2552 เพื่อให้สอดคล้องกับมิติความมั่นคง เพื่อให้ เข้ากับสถานการณ์ จนมาถึงปี 2559 ถึง 2560 ที่มีการปรับโครงสร้างอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาของชาติในทุกมิติ

“ดังนั้นเราไม่ต้องปฏิรูปอะไรเพียงแต่เพิ่มบริบทและการเพิ่มความเข้าใจ และให้ทุกส่วนงานเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารกอ.รมน.”

ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่าเมื่อคสช. ยุบไปแล้วได้ถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ มาไว้ที่กอ.รมน.นั้น พลตรีธนาธิป กล่าวว่า ยันไม่ใช่การเพิ่มอำนาจ แต่เป็นการเพิ่มบทบาท ในการเข้าไปเป็นตัวแกนกลางและตัวประสานงาน โดยเฉพาะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น และต้องมีหน่วยงานที่เข้ามาแก้ไขรับผิดชอบมากกว่า 1 หน่วยงานเราก็จะเป็นผู้ประสานเป็นแกนกลาง