posttoday

7พรรคร่วมฝ่ายค้านแจ้งเอาผิด "แม่ทัพภาค4-เจ้าหน้าที่กอ.รมน." ฐานแจ้งความเท็จ

06 ตุลาคม 2562

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร้องทุกข์เอาผิด "แม่ทัพภาค4-เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4" ฐานแจ้งความเท็จ ลั่นจัดเสวนาเป็นเสรีภาพตามรธน.

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร้องทุกข์เอาผิด "แม่ทัพภาค4-เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4" ฐานแจ้งความเท็จ ลั่นจัดเสวนาเป็นเสรีภาพตามรธน.

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.62 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เผยแพร่แถลงการณ์กรณีการร้องทุกข์เอาผิดแก่แม่ทัพภาค4 และ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 ที่กองปราบปรามโดยระบุว่า

จากการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้จัดให้มีการเสวนาระดมความเห็นจากประชาชนโดยใช้ชื่องานว่า “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 ณ ลานวัฒนธรรม จังหวัดปัตตานี โดยมีหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค นักวิชาการและเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมด้วยนั้น

ต่อมา กอ.รมน.กองทัพภาค 4 ได้มอบหมายให้สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษหัวหน้าพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคการเมือง นักวิชาการและเครือข่ายภาคประชาชน รวมทั้งพิธีกรในรายการ รวมทั้งสิ้น 12 คน โดยกล่าวหาว่ามีการพูด และแสดงความเห็นโดยบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือกระทำการล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน โดยให้ดำเนินการแก่บุคคลทั้ง 12 คนในความผิดต่อความมั่นคง ข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา มาตรา 116

พวกข้าพเจ้าเห็นว่า การจัดกิจกรรมดำเนินการเสวนาดังกล่าว เป็นการกระทำในฐานะพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเครือข่ายภาคประชาชนร่วมกัน สาระและวัตถุประสงค์สำคัญคือ การรณรงค์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งแม้แต่รัฐบาลก็มีนโยบายนี้โดยบรรจุไว้เป็นนโยบายเร่งด่วน มีการอภิปรายพูดถึงการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความมั่นคง และปัญหาอื่นๆ ที่ผ่านมาว่าล้มเหลว ปัญหาในอดีตยังสะสมวนเวียนอยู่ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

การกระทำของพวกข้าพเจ้า จึงเป็นการกระทำอันอยู่ในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รับฟังความเห็นการแสดงออกต่างๆ อันเป็นปกติธรรมดาของวงเสวนาทั่วไป หากจะมีการติชมใดๆ บ้างก็เป็นวิสัยปกติธรรมดาที่พึงกระทำได้ มิได้มีการบิดเบือน เสริมแต่งข้อเท็จจริงใดๆ มิได้มีการกระทำใดๆ อันมีเจตนาที่จะทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร อันเป็นองค์ประกอบสำคัญตาม ป.อาญา มาตรา 116

วันนี้พวกเราทั้งหลาย จึงขอใช้สิทธิในฐานะผู้เสียหายซึ่งได้รับจากการร้องทุกข์กล่าวโทษพวกข้าพเจ้าดังกล่าว ร้องทุกข์กล่าวโทษเอากับพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และพลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า

โดยขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแก่บุคคลทั้งสอง ผู้บังคับบัญชาและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานอันอาจทำให้ประชาชนหรือผู้อื่นเสียหาย แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาอันอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา เพื่อให้บุคคลได้รับโทษหรือได้รับโทษหนักขึ้นทางอาญา ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่จะทำให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ทั้งนี้โดยการโฆษณาตาม ป.อาญา มาตรา 137, 172, 174, 326 และมาตรา 328