posttoday

"ปิยบุตร"เอาคืน! จ่อเรียก "บุรินทร์" แจง กมธ.กม.หลังถูกร้องเรียนเพียบ

04 ตุลาคม 2562

"ปิยบุตร" เตรียมเอาคืน จ่อใช้อำนาจ ประธาน กมธ.กฏหมาย สภาฯ เรียก "พล.ต.บุรินทร์" แจงหลังมีคนร้องเรียนเพียบ เชื่อทำเพื่อกลบเกลื่อนขาลงรัฐบาล

"ปิยบุตร" เตรียมเอาคืน จ่อใช้อำนาจ ประธาน กมธ.กฏหมาย สภาฯ เรียก "พล.ต.บุรินทร์" แจงหลังมีคนร้องเรียนเพียบ เชื่อทำเพื่อกลบเกลื่อนขาลงรัฐบาล

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.  นายปิยบุตร แสงกนกกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงาน กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ รวม 12 คน ว่าพอตนเห็นชื่อของ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นคนแจ้งความพร้อมข้อหาเดิม อย่าง ม.116 ก็คิดได้ทันทีว่าเรื่องแบบนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ทั้งที่ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นายทหารคนนี้ก็ใช้ช่องทางตามกฎหมายต่างๆ เพื่อไปแจ้งความคนเห็นต่าง ฐาน ยุยงปลุกปั่น ตามม.116 บ้าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ บ้าง สุดท้าย บางเรื่องอัยการก็ไม่สั่งฟ้อง หรือ ศาลสั่งยกฟ้อง แต่ตัว พล.ต.บุรินทร์ ยังคงทำแบบนี้อยู่ต่อไป ซึงกลไก anti-slap หรือวิธีการใช้วิธีการดำเนินคดีเพื่อปิดปากคนเห็นต่าง ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ตนในฐานะ ประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษชยน ตอนนี้มีคนหลายคนทำหนังสือร้องเรียนเข้ามา เกี่ยวกับกรณีที่นายทหารของคสช.เที่ยวไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลจำนวนมาก จนพวกเขาเสียเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และทำให้เสียเวลาในการขึ้นศาล หากเรื่องนี้บรรจุเข้าระเบียบวาระ คงต้องมีการเรียก พล.ต.บุรินทร์มาให้การต่อ กมธ.ชุดนี้ ว่าท่านอ่านกฎหมายอย่างไร ดูองค์ประกอบความผิด ตามม.116 อย่างไร ทำไมถึงเที่ยวไปแจ้งความเต็มไปหมด สุดท้ายทั้งอัยการก็ไม่ฟ้อง ศาลก็ยกฟ้อง แต่ตัวท่านกลับได้ดิบได้ดีขึ้นเป็น พลตรีจนถึงวันนี้

 นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าที่ พล.ต.บุรินทร์ ไปแจ้งความเพื่อต้องการกลบเกลื่อนขาลงของรัฐบาล และกลบเกลื่อนประเด็นแก้ไข รธน.ซึ่งตอนนี้สังคมมีทีท่าจะตอบรับมากขึ้นทั้งฝั่งพรรครัฐบาลและวุฒิสภา ตนอยากให้ทางกองทัพไปพิจารณาให้ดีว่าใครกันแน่เป็นคนที่ขัดขวางการเดินหน้าของประเทศ ขัดขวางการแสวงหาฉันทามติร่วมกันใหม่ของการทำ รธน. ขณะที่บทบาทของ กอ.รมน.ซึ่งเป็นกลไกของการรัฐประหารก็เดินหน้าปฏิบัติหน้าที่แบบนี้ ไม่ต่างกับการสืบทอดอำนาจของ คสช. แปลงตัวเข้ามาอยู่ในระบบเปรียบเสมือนเป็น คสช.ภาค 2