posttoday

"ประชาธิปัตย์" ยันไม่มีการล็อบบี้ขวางแบน3สารพิษ

04 ตุลาคม 2562

โฆษกประชาธิปัตย์ยืนยัน ไม่มีการล็อบบี้ไม่ให้แบน 3 สารเคมี ซัดคนบิดเบือนข่าวเป็นสิ่งชั่วร้ายในทางการเมือง

โฆษกประชาธิปัตย์ยืนยัน ไม่มีการล็อบบี้ไม่ให้แบน 3 สารเคมี ซัดคนบิดเบือนข่าวเป็นสิ่งชั่วร้ายในทางการเมือง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีการให้ข่าวเกี่ยวกับสารเคมีวัตถุอันตราย คือ พาราควอต ไกลโฟเซส คลอร์ไพริฟอส ออกมาในช่วงนี้ว่า เรื่องดังกล่าวมีกระบวนการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่ประเด็นทางการเมือง จากกรณีที่มีการโจมตีใส่ร้ายว่า มีบริษัทสารเคมีรายใหญ่ไปล็อบบี้ที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ยกเลิก 3 สารเคมีนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นเท็จทั้งสิ้น ไม่มีเหตุการณ์ล็อบบี้ใดๆ ที้งสิ้น เป็นการใส่ความกัน และกล่าวอ้างพาดพิงลอยๆ

ทั้งนี้หากผู้ที่กล่าวอ้างพาดพิงมีข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัดก็ต้องกล้าออกมาเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว ไม่ใช่เพียงกล่าวอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานเพื่อทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความเสียหาย ถือว่าผู้กล่าวหาเป็นสิ่งชั่วร้ายในทางการเมือง หากยังมีการกล่าวอ้างพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ทำให้ได้รับความเสียหายอีก ทางพรรคฯ ก็พร้อมจะดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป

และจากเรื่องดังกล่าวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตอบคำถามชัดเจนและยืนยันมาตลอดว่า ไม่เห็นด้วยที่จะยอมให้ประชาชนได้รับอันตรายจากสารพิษ ซึ่งสารเคมีทั้ง 3 ชนิดนี้ก็เป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายแก่ประชาชนอย่างมาก แต่ยังมีความพยายามบิดเบือนเพื่อให้เกิดความเสียหายในทางการเมือง

นายราเมศกล่าวย้ำว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักอย่างแน่นอน และในขณะนี้ตามหลักการกระบวนการทางกฎหมายก็อยู่ในกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เมื่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่มีมติยกเลิกการใช้สารเคมี กระทรวงเกษตรฯ จึงยังต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่

อย่างไรก็ดีนายเฉลิมชัย ยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนอยู่ตลอดและย้ำว่าต้องทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด และหากมีมติให้ยกเลิกการใช้สารเคมี นายเฉลิมชัยก็พร้อมยกเลิกทันที ดังนั้นกระบวนการสร้างข่าว ใส่ร้าย บิดเบือนพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นสิ่งชั่วร้ายในทางการเมือง ต่อจากนี้พรรคฯ จะดำเนินการติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีการกระทำใดที่ทำให้พรรคฯ เกิดความเสียหายจะมีการดำเนินคดีทันที