posttoday

"อนุทิน" ติดเทอร์โบเดินหน้าแบนสารพิษ ปมโดนขู่ ถือคติ"หมาเห่า ไม่กัด"

04 ตุลาคม 2562

“อนุทิน” เดินหน้าแบนสารพิษ ย้ำหลักการทำงาน ยึด “เกียรติ” สำคัญกว่า “ผลประโยชน์” ส่วนเรื่องโดนข่มขู่ ถือคติ "หมาเห่า ไม่กัด"

“อนุทิน” เดินหน้าแบนสารพิษ ย้ำหลักการทำงาน ยึด “เกียรติ” สำคัญกว่า “ผลประโยชน์” ส่วนเรื่องโดนข่มขู่ ถือคติ "หมาเห่า ไม่กัด"

เมื่้อวันที่ 4 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องการแบนสารพิษที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม ณ ขณะนี้ ว่า การจะแบนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการลงมติของคณะกรรมวัตถุอันตราย ซึ่งมีทั้งสิ้น 29 ท่าน เป็นส่วนผสมจากหลายหน่วยงาน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีสัดส่วนอยู่ที่ 3 ท่าน ขณะที่นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลกรมวิชาการเกษตร ก็มีคนเข้าไปนั่งเป็นคณะกรรมการเช่นกัน ซึ่งเมื่อตน และนางสาวมนัญญา มีจุดยืนอย่างไร ตัวแทนก็ต้องคิดเห็นตามนั้น แต่คณะกรรมการท่านอื่น จะคิดเห็นอย่างไร ตนไม่ทราบ

ทั้งนี้ ในการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทางกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ดำเนินการอย่างเปิดเผย ให้สาธารณชนรู้กันไปเลยว่าใครแบนสารพิษ ใครสนับสนุนสารพิษ ในส่วนของคณะรัฐมนตรีทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล้วนมีเจตนารมณ์ไม่เอาสารพิษ

นายอนุทิน เปิดเผยต่อว่า ได้รับข้อมูลจากบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า สารพิษเหล่านี้ เมื่อมันฉีดลงไปแล้ว จะตกค้างอยู่ตามส่วนต่างๆ ของพืช และไหลลงดิน เมื่อมีฝนตก น้ำจะชะลงแม่น้ำ กระจายไปสร้างผลกระทบในพื้นที่อื่น ผู้ที่ได้รับสารพิษ มีชีวิตที่ทุกทรมาน บางครั้งไปตรวจตามโรงเรียน พบว่าเด็กๆ ได้รับสารพิษ ที่ผ่านมา มีการอธิบายว่า ต้องใช้ต่อ เพราะเป็นสารที่มีราคาถูกกว่า ขอถามกลับว่า แล้วชีวิตคนสำคัญหรือไม่ ส่วนใครที่เสนอว่าต้องค่อยๆ เลิกใช้ แต่ตนไม่ต้องการต่อรองอะไรทั้งนั้น ชีวิตคนมีค่าที่สุด

“งานนี้ไม่มี “ต” มีแต่ “ง” กับ “ก” “ง” คือ “เงิน” และ “ก” คือ “เกียรติยศ” หลักการทำงานของผมคือ “เกียรติยศ” เพราะทำให้ยิ้มได้ มีความสุข ตราบนานเท่านาน เงินมี เดี๋ยวก็หมดไป ส่วนเรื่องการข่มขู่ ให้ถือคติว่า “หมาเห่า ไม่กัด” สำหรับเรื่องสุขภาพของคนไทย คุณภาพชีวิตของคนไทย มันไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว เร่งเครื่องติดเทอร์โบชนเลย เอาให้รู้เรื่อง”