posttoday

"ชวลิต" แนะ "เฉลิมชัย" ฟันธง แบน-ไม่แบน 3 สารพิษร้ายแรงใช้ในภาคเกษตร

04 ตุลาคม 2562

ประธานกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม แนะ "รมว.เกษตรฯ" ต้องชัดเจนในพันธกิจ ฟันธง แบน หรือไม่แบน 3 สารพิษร้ายแรงที่ใช้ในภาคเกษตร

ประธานกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม แนะ "รมว.เกษตรฯ" ต้องชัดเจนในพันธกิจ ฟันธง แบน หรือไม่แบน 3 สารพิษร้ายแรงที่ใช้ในภาคเกษตร

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นกรณีการแสดงจุดยืนของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อการแบน หรือไม่แบน 3 สารพิษอันตรายร้ายแรงในภาคการเกษตร คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ว่า ความเห็นของท่านรัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะกับทางปฏิบัติในการสั่งการไปยังส่วนราชการยังย้อนแย้งกัน โดยทางหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รับ 3 สารพิษร้ายแรง แต่อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นทางปฏิบัติ กลับสั่งให้จำกัดการใช้วัตถุอันตรายซึ่งเท่ากับเป็นการชะลอการแบนออกไปนั่นเอง ด้วยการอ้างว่าทำตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีกฎหมายรองรับ  ทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการส่วนใหญ่ล้วนเป็นข้าราชการในสังกัดของแต่ละกระทรวงที่ต้องรับนโยบายจากฝ่ายบริหารไปปฏิบัติ

วันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แสดงความเห็นชัดเจนไม่รับ 3 สารพิษร้ายแรง โดยท่านบอกว่ากำลังรอความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนมานานแล้วว่าไม่รับ 3 สารพิษร้ายแรงในภาคเกษตรกรรม

ดังนั้น นาทีนี้ ถ้าท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ตัดสินใจรักษาชีวิตคนไทยไม่ให้ตายผ่อนส่งจากสารเคมีร้ายแรงในภาคเกษตรกรรมในเวลาที่บรรยากาศตื่นตัวของประชาชนทั่วประเทศกำลังสุกงอมจากเทรนด์รักษาชีวิตคนไทยด้วยอาหารปลอดภัย เกษตรปลอดภัย ซึ่งเป็นพันธกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณฺเสียเอง ท่านก็จะเสียโอกาสในการทำงานสำคัญเพื่อเกษตรกร และพี่น้องประชาชนผู้บริโภคร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

ขณะนี้ท่านช้าไปก้าวหนึ่งแล้ว  รีบตามสังคมให้ทันครับ