posttoday

ศธ.สั่งรัดเข็มขัดเอวกิ่วห้ามดูงานต่างประเทศงดจัดอีเว้นต์งานสัมมนาเปลืองงบ

03 ตุลาคม 2562

รมว.ศึกษาธิการสั่งรัดเข็มขัดห้ามบุคลากรในสังกัดศึกษาดูงานต่างประเทศ 1 ปียกเว้นจำเป็นจริงๆ รวมถึงงดจัด Event ประชุมสัมมนาหลังพบใช้งบจำนวนมาก

รมว.ศึกษาธิการสั่งรัดเข็มขัดห้ามบุคลากรในสังกัดศึกษาดูงานต่างประเทศ 1 ปียกเว้นจำเป็นจริงๆ รวมถึงงดจัด Event ประชุมสัมมนาหลังพบใช้งบจำนวนมาก

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(สธ.) กล่าวต่อผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า เน้นการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ทุกหน่วยงานต้องมีแผนการใช้งบประมาณและตัวชี้วัดที่ชัดเจน เพราะการใช้จ่ายงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญมาก จึงขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดงดการดูงานต่างประเทศ 1 ปี หรือให้พิจารณาการเดินทางไปดูงานต่างประเทศเฉพาะงานที่จำเป็น และเป็นประโยชน์กับการศึกษา พร้อมทั้งลดการจัดอบรมสัมมนา ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ให้ศึกษาวิธีการที่จะนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาการฝึกอบรม รวมทั้งยกเลิกการจัดงานแบบ Event เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย และไม่ต้องมีพิธีรีตรอง ตลอดจนให้ทุกหน่วยงานทบทวนการใช้งบประมาณที่ซ้ำซ้อน

“ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และแสดงให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงาน/องค์กรต่างประเทศ เห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการมีศักยภาพในการจัดสรรและใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพกับการศึกษา และเกิดประโยชน์กับเด็กนักเรียนมากที่สุด” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

สำหรับ การลงทุนด้านเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากเราต้องมีแผนการดำเนินงานที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยภายในเดือนพ.ค.2563 ทุกโรงเรียนต้องเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการจัดทำข้อมูล การสื่อสารกับครูและนักเรียนทั้งประเทศ ตลอดจนนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในท้ายที่สุด ขณะเดียวกัน กำลังพิจารณาแนวทางการจัดตั้ง Data Center ที่เชื่อมโยงข้อมูลของทุกหน่วยงาน ให้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้