posttoday

ดุเดือด! "อนุทิน"ด่ากลับ"กระจอก-หน้าตัวเมีย"คนขู่ 2 นักวิชาการต้านสารพิษ

03 ตุลาคม 2562

รมว.สาธารณสุขของขึ้นสวนกลับคนขู่ 2 นักวิชาการต้านสารพิษ"กระจอก-หน้าตัวเมีย" ท้าแน่จริงมาขู่รัฐมนตรี จะตบให้ ย้ำฝ่ายนโยบายชัดเจนหมดแล้วไม่เอาสารพิษ

รมว.สาธารณสุขของขึ้นสวนกลับคนขู่ 2 นักวิชาการต้านสารพิษ"กระจอก-หน้าตัวเมีย" ท้าแน่จริงมาขู่รัฐมนตรี จะตบให้ ย้ำฝ่ายนโยบายชัดเจนหมดแล้วไม่เอาสารพิษ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการข่มขู่เอาชีวิตนักวิชาการที่ออกมาต่อต้านการใช้สารพิษอันตรายทางการเกษตรว่า เรื่องนี้จะไม่บานปลาย เพราะเรามั่นใจว่า ทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง สวัสดิภาพที่ดีของประชาชน คุณงามความดีเหล่านี้จะมาป้องกันตัวเอง ไม่มีใครทำอะไรได้

“คนที่ไปขู่ถือว่าเป็นหน้าตัวเมีย กระจอก แน่จริงมานี่ มาคุยตรงนี้ เปิดเผย อย่าหลบ ไปขู่นักวิชาการมันจะได้อะไรขึ้นมา มาขู่ มนัญญา (น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสกรณ์) มาขู่ผมนี่” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีเสียงเรียกร้องรัฐบาลให้ความคุ้มครองคนที่ถูกข่มขู่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องมีการประสานงานกับตำรวจ แต่ขอให้มั่นใจว่าหากทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีทางที่ใครจะทำอะไรได้ และพวกที่คิดจะทำอันตรายคนเหล่านี้ คิดว่า ทำกับนักวิชาการแล้วปัญหาจะจบหรือ ก็คงได้แต่ขู่ คนกระจอกเขาทำแบบนี้

เมื่อถามว่า จะยังเดินหน้าคัดค้านสารพิษอันตรายทางการเกษตรอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน เมื่อวันที่ 2 ต.ค.มีจดหมายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเขียนมา ตนฉีกทิ้งเลย และเรียกคนที่รับผิดชอบให้ไปเขียนใหม่ว่ากระทรวงสาธารณสุขคัดค้าน ต้องหยุดเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ให้ตามเรื่องไปก่อนแล้วจะมีมาตรการในการจะหยุดต่อไป จึงถามกลับไปว่า คนเซ็นอ่านหรือไม่ โชคดีที่พ้นการโยกย้ายไปแล้ว

เมื่อถามว่า รัฐบาลออกมาพูดว่าคัดค้านสารพิษอันตราย แต่การกระทำยังไม่ชัดเจน นายอนุทิน กล่าวว่า น.ส.มนัญญาไม่ชัดหรือ กระทรวงสาธารณสุขไม่ชัดหรือ ต้องไปบอกหน่วยงานที่รับผิดชอบที่เหลือ เพราะกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชัดไปแล้ว ฝั่งของตนชัดแล้ว 51 เสียงของพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการวัตถุอันตรายในสัดส่วนกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลเห็นด้วย ส่วนที่เหลือต้องไปจัดการกรรมการในสังกัดของตัวเองให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยชัดเจนไม่เอาสารพิษทางเกษตร ถามนายสุริยะก็บอกไม่เอา และเห็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็บอกว่าไม่ไหวเช่นเดียวกัน เมื่อฝ่ายนโยบายเป็นอย่างนี้ ฝ่ายปฏิบัติ 29 คนในคณะกรรมการฯจะสวนนโยบาย นายกฯก็ต้องมาแก้ไข ตนเชื่อมั่นว่านายกฯจะยืนข้างประชาชนและเกษตรกร

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้สังคมออกมาขนาดนี้ แอ๊ด คาราบาวถึงขั้นแต่งเพลงต่อต้านขนาดนี้แล้ว จะมาบอกมีเงินมีทอง ลดต้นทุน ได้เงินได้กำไรมาแต่ไม่ได้ใช้เงินจะมีประโยชน์อะไร ต้องเจ็บป่วย ต้องตาย ใครจะแลกก็แลก ตนไม่แลกด้วย และตอนนี้ทาง น.ส.มนัญญา หาสารทดแทนได้แล้ว ซึ่งหากไม่เป็นอันตรายแต่ราคาสูงก็ต้องหาวิธีการชดเชย เพราะเงินที่ให้ประชาชนไม่ได้ไปไหน แต่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น พวกที่ไปขู่ทำไมไม่ออกมาบอกว่า สารพิษมันดีอย่างไร มานั่งดีเบตกัน ถ้าบอกว่าดี เพราะต้นทุนแต่คนตายไม่เป็นไรก็ออกมาพูด ของพวกนี้ไม่รู้จะแกล้งเซอร์ไปถึงไหน และหากคณะกรรมการฯจะประชุมเรื่องดีๆ เช่นนี้ ขอให้โหวตแบบเปิดเผย อย่าโหวตลับ แมนๆ หน่อย จะได้รู้กันไปเลยว่าใครรักประชาชน ใครเกลียดประชาชน

“คิดว่าคุณมนัญญาคงรายงานนายกฯ เรื่องสารทดแทนไปแล้ว และแอ็กชั่นคุณมนัญญา คงชัดเจน ที่บอกว่าหากให้ยุติเรื่องนี้ก็ปลดเขาไป ซึ่งดีกว่าการส่งเอกสารไป และคนที่จะปลดมนัญญาคนแรกคือผม ซึ่งผมไม่ปลดอยู่แล้ว เพราะทำดีให้ประชาชน ต้องสนับสนุนให้ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และที่ขู่กันแน่จริงให้ไปขู่พี่ชายคุณมนัญญา (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า รู้ตัวคนที่ข่มขู่แล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมไม่รู้ มันไม่ได้มาขู่ผม ถ้ามาขู่เดี๋ยวจะตบให้”