posttoday

เสรีพิศุทธ์ ฟันธง "ธรรมนัส" ปลอมวุฒิ จ่อเชิญแจงข้อเท็จจริง

02 ตุลาคม 2562

"เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "ธรรมนัส" ปลอมวุฒิการศึกษา เตรียมเชิญเจ้าตัวแจงข้อเท็จจริง ด้าน สมชัย เข้าให้ข้อมูลกมธ. เชื่อ"ธรรมนัส"ถูกหลอก แนะแจ้งความ

"เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "ธรรมนัส" ปลอมวุฒิการศึกษา เตรียมเชิญเจ้าตัวแจงข้อเท็จจริง ด้าน สมชัย เข้าให้ข้อมูลกมธ. เชื่อ"ธรรมนัส"ถูกหลอก แนะแจ้งความ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุม ภายหลังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางเข้าให้ข้อมูลเรื่องขบวนการปลอมแปลงวุฒิการศึกษาต่างประเทศต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า   มี ส.ส.บางพรรคก็ใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการสมัครรับเลือกตั้ง ต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป แต่ในกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ส่วนตัวเห็นว่ามีความชัดเจนแล้วว่า มีความจงใจปลอมวุฒิการศึกษา จึงขอเรียกร้องให้ ร.อ.ธรรมนัส แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก ซึ่งกรรมาธิการฯ จะแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป โดยการเชิญ ร.อ.ธรรมนัส มาให้ข้อมูลด้วยตัวเอง  หากไม่มาให้ข้อมูล จะถือว่าเป็นการกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ยังยืนยันว่าจะต้องเดินทางไปที่ประเทศต้นเรื่อง เพื่อหาข้อมูลในเชิงลึก เช่นเดียวกับกรณีคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส หากพบว่า ร.อ.ธรรมนัส มีความผิดจริง นายกรัฐมนตรีต้องมีส่วนรับผิดชอบกับเรื่องนี้

ด้านนายสมชัย กล่าวภายหลังให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการฯกว่า 2 ชั่วโมง ว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีขบวนการที่อ้างตัวว่าเป็นอาจารย์ ระดับรองศาสตราจารย์ 12 คน เปิดบริษัทอ้างว่าเป็นสาขาที่รับรองคุณวุฒิจาก  California University โดยในจำนวนนี้ มี 3 คนที่เคยออกมาปกป้อง ร.อ.ธรรมนัส ว่าไม่ได้ใช้วุฒิการศึกษาปลอม 

นายสมชัย กล่าวว่า ขอเรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เร่งดำเนินการกับเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ได้แพร่กระจายวงการวิชาการไทย มีอาจารย์ที่อ้างตัวเป็นศาสตราจารย์จำนวนมาก ทั้งที่ไม่ได้จบการศึกษาจริง แต่อาศัยช่องทางดังกล่าว จึงทำให้มองว่า ร.อ.ธรรมนัส ตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้  ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้บุคคลที่คิดว่าตัวเองได้รับผลกระทบ แจ้งความดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าวด้วย  และแนะนำ ร.อ.ธรรมนัส ให้ออกมายอมรับว่าจบจากมหาวิทยาลัยคาลามัส สาธารณรัฐวานูอาตู และแก้ไขเอกสารที่ยื่นให้กับทางราชการให้ถูกต้อง เรื่องทุกอย่างก็จะคลี่คลาย