posttoday

กกต.แจงยังไม่เคาะ"นวัธ"พ้นส.ส.

02 ตุลาคม 2562

กกต.ยังไม่มีมติเรื่องสถานภาพ ส.ส.ของ “นวัธ เตาะเจริญสุข”ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย แจง ส่งหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แค่เตรียมการเบื้องต้น

กกต.ยังไม่มีมติเรื่องสถานภาพ ส.ส.ของ “นวัธ เตาะเจริญสุข”ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย  แจง ส่งหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แค่เตรียมการเบื้องต้น

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าว ชี้แจง หลังปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ  เรื่องความเป็นสมาชิกภาพของ นายนวัธ  เตาะเจริญสุข  ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลง  ว่า กกต.ยังไม่มีความเห็นว่า สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายนวัธ สิ้นสุดลง สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำความเห็น  เพื่อนำเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาต่อไป แต่เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ   จึงได้มีหนังสือในส่วนของสำนักงาน กกต.ประสานงานทางธุรการตามขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติของสำนักงาน กกต. ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เพื่อเตรียมการในเบื้องต้นสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง  

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต.ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ กกต.ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลต.0012/1042 ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น  เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง  ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายนวัธ  

โดยระบุว่า เหตุที่สำนักงาน กกต.เห็นว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ขอนแก่นเขต 7 ของนายนวัธสิ้นสุดลง เพราะศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 289(4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จ่ายชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 300,000 บาท  พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 3 พ.ค. 62  เป็นต้นไป   จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ร่วม  และศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์  ทำให้นายนวัธมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 87 ( 6) ของรัฐธรรมนูญ  สำนักงาน กกต.เห็นว่าวันที่เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.รายดังกล่าวสิ้นสุดลง  คือวันที่ศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาในวันที่ 24 ก.ย.62

ท้ายหนังสือยังระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นการพิจารณาของสำนักงาน กกต. จากสภาพเหตุการณ์และความเห็นของนักกฎหมายองค์กรที่เกี่ยวข้องต่างๆ  ที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อว่า สมาชิกภาพ ส.ส.รายดังกล่าวสิ้นสุดลงลงแล้ว และ กกต.ต้องมีการจัดการเลือกตั้ง โดยขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้มีมติเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

หนังสือดังกล่าวของนายเมธาฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้  สำนักงาน กกต.โดยนายเมธาเอง ได้มีหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เพื่อขอให้พิจารณาเสนอทูลเกล้าให้มีการตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่นเขต 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง  ซึ่งต่อมาเมื่อเย็นวันที่ 30 กันยายน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร. 0503/31555 มายังสำนักงาน กกต. เพื่อขอทราบข้อมูลว่า การให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่นแทนตำแหน่งที่ว่าง  เนื่องมาจากเหตุตามมาตรา 105(1) ของรัฐธรรมนูญ เพราะเหตุใดและถือว่ากรณีนี้ วันใดเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง 

ซึ่งการมีหนังสือถึงกันไปมาระหว่างสำนักงาน กกต.และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำมาซึ่งกระแสข่าวว่า กกต.ได้มีการวินิจฉัยชี้ขาดแล้วว่า สถานภาพการเป็น ส.ส. ของนายนวัธสิ้นสุดลง  โดยจะไม่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ยื่นคำร้องไว้  แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า กกต.ยังไม่ได้มีการพิจารณา  หรือมีมติในเรื่องดังกล่าวเลย  และล่าสุดมีรายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งกลับหนังสือ กกต.ที่ขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเสนอทูลเกล้าฯ เพื่อตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น  คืนมายังสำนักงาน กกต.แล้ว