posttoday

"ชวน"เผย กกต.วินิจฉัยแล้ว "นวัธ"พ้นสส.

01 ตุลาคม 2562

ประธานสภา เผย กกต.วินิจฉัยแล้ว "นวัธ"ขาดคุณสมบัติ สส. หลังโดนศาลตัดสินประหารชีวิต ถูกคุมขังในเรือนจำ วางกรอบอภิปรายงบปี 63 วันที่ 17-18 ต.ค.

ประธานสภา เผย กกต.วินิจฉัยแล้ว "นวัธ"ขาดคุณสมบัติ สส. หลังโดนศาลตัดสินประหารชีวิต ถูกคุมขังในเรือนจำ วางกรอบอภิปรายงบปี 63 วันที่ 17-18 ต.ค.

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าสถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต และขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำ ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ. ขอนแก่น  นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแล้วว่า ไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดย กกต.วินิจฉัยเองว่า  นายนวัธขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จึงคาดว่า เรื่องจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (1 ต.ค.) เพื่อให้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ที่ จ.ขอนแก่น เขต 7 ต่อไป

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม นายชวนจะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับพรรค แต่ไม่ได้มีข้อกฎหมายห้ามประธานสภาฯ ช่วยหาเสียง ดังนั้น หากจะไปช่วยหาเสียง ก็สามารถทำได้ แต่คงต้องไปนอกเวลาราชการ

ประธานสภา กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไว้ 2 วัน ได้แก่ วันที่ 17-18 ต.ค.นี้ ยืนยันว่า จะพยายามให้โอกาสสมาชิกได้อภิปราย โดยจะหารือกับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่อไป และหากเวลาการพิจารณา 2 วัน ไม่พอ ก็สามารถขยายได้อีกไป ในวันที่ 19 ต.ค. แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาการพิจารณาถึง 5 วันตามที่ฝ่ายค้านร้องขอ

ส่วนกระบวนการพิจารณาวาระรับหลักการของวุฒิสภา  นายชวน กล่าวว่า จะเป็นการแยกรับหลักการ โดยวุฒิสภาจะกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระแรก หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการไปแล้ว 1-2 วัน โดยวุฒิสภาสามารถพิจารณารับหลักการวาระแรกไปได้ก่อน โดยไม่ต้องรอให้ฝั่งสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาจนครบ 3 วาระ