posttoday

"บิ๊กตู่"เผยฝุ่นPM2.5 ดีขึ้น บอก คนไทยใช้กูเกิลเยอะ แต่ขอให้ดูสิ่งที่เป็นประโยชน์

01 ตุลาคม 2562

นายกฯ เผย สถานการณ์ฝุ่นPM2.5 ดีขึ้น สั่งกระทรวงคมนาคมดูแลลดควันดำ ยกมาตรฐานค่าไอเสียสู่ยูโร 6 แจงปมกูเกิล คนไทยใช้เยอะ แต่ดูสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์

นายกฯ  เผย สถานการณ์ฝุ่นPM2.5 ดีขึ้น สั่งกระทรวงคมนาคมดูแลลดควันดำ ยกมาตรฐานค่าไอเสียสู่ยูโร 6 แจงปมกูเกิล คนไทยใช้เยอะ แต่ดูสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ก่อนการกระชุมคณะรัฐมนตรี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงผลงานความสำเร็จวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ภายใต้การดูแลของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม นำเสนอผลงาน อาทิ ถุงปลูกย่อยสลายได้  การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ปลาส้มไร้ก้าง ผ้ามัดย้อม กาแฟดริปแบบพกพา เครื่องสร้างปุ๋ยจากอากาศด้วยเทคโนโลยีพลาสม่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ต้องส่งเสริมสตาร์ทอัพ เพื่อเป็นการดูแลคนระดับฐานรากให้มากขึ้น  โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม รวมถึงให้เงินทุนในการสนับสนุนเป็นการทำให้ครบทั้งระบบ ขณะเดียวกัน รู้สึกดีใจที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว โดยรัฐบาลพยายามที่จะดำเนินการต่างๆ ให้เกิดความเหมาะสม แม้จะเข้าใจยากในการดำเนินการ แต่ผลที่ออกมาจะคุ้มค่า ไม่เช่นนั้นประเทศไทยก็จะวนอยู่กับปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่กับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ดีขึ้น ลดจำนวนลงเยอะมาก ทั้งหมดขึ้นอยู่กับอากาศ ถ้าอากาศนิ่ง ฝุ่นละอองก็สะสมเพราะเรายังมีการใช้รถยนต์อยู่ทุกวัน  ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ไปดูเกี่ยวกับเรื่องรถสาธารณะและรถยนต์ที่ก่อมลพิษควันดำ  ซึ่งอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศเราต้องใช้มาตรฐานไอเสียระดับยูโร 6 อนาคตประเทศเราต้องเดินแบบนี้ วางขั้นตอนไว้ ไม่ใช่แค่ทำวันนี้แล้วทุกคนพอใจ จบ มันไม่ใช่การพัฒนาประเทศในทางที่ยั่งยืน ทุกวันนี้ต่างประเทศใช้วิธีนี้ทั้งหมด คือทำไปทีละขั้นตอน ซึ่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน  และต้องทำทุกอย่างให้ยั่งยืน ไม่ใช่ทำอะไรแบบลอยๆ เอาเงินให้แล้วจบ ก็ไม่ได้อะไรออกมา จำเป็นต้องใช้เงินให้เหมาะสมและถูกต้อง

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกำชับให้พัฒนาคนให้ตรงตามความต้องการของตลาด ขณะเดียวกัน ต้องการให้เด็กๆ มีจิตสำนึก มีศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว ไม่เชื่อตามคนอื่น ไม่เช่นนั้นประเทศชาติไม่มีหลักชัย และประเทศจะล้มลงได้ ดังนั้น ทุกคนต้องมีหลักคิดในทุกช่วงวัย  และขอให้ช่วยกันลดความรุนแรงในสื่อโซเชียลฯ เพื่อไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

“ที่ผมบอกว่า การใช้โซเชียลมีเดีย กูเกิล, ยูทูบ ให้เกิดประโยชน์เท่านั้น ที่บอกไม่ใช่พวกเราไม่ใช้ แต่ส่วนใหญ่ใช้ ไม่ได้กดดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์.... อย่างเว็บไซต์หน่วยงานราชการ ก็ไม่ได้เข้าไปดู”

จากนั้น นายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะที่นำผลงานมาแสดง และได้หันไปพูดกับเด็กนักศึกษาหญิงที่มาขอถ่าย "อย่างนี้เขาเรียกว่าสวยและมีสมอง"