posttoday

"บิ๊กตู่"เปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงต่อขยายหัวลำโพง-บางแค

30 กันยายน 2562

นายกฯเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค อย่างเป็นทางการ มั่นใจช่วยแก้ปัญหาจราจรเพิ่มความสะดวกประชาชน

นายกฯเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค อย่างเป็นทางการ มั่นใจช่วยแก้ปัญหาจราจรเพิ่มความสะดวกประชาชน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคอย่างเป็นทางการ พร้อมโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยเร่งรัดและผลักดันให้โครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้ทั่วถึงกัน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจ เร่งรัด ติดตามความก้าวหน้าเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งโครงข่ายได้โดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน

การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางที่ต่อเนื่องตั้งแต่สถานีเตาปูน-สถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้า ช่วยยกระดับการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรีที่สะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลาและปลอดภัย

นอกจากนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ยังได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงเตาปูน-สถานีท่าพระเป็นลำดับต่อไป โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ภายในปี 2562 และมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค. 63

เมื่อทั้ง 2 โครงข่ายเปิดให้บริการแล้วจะมีระยะทางทั้งสิ้น 48 กม. 38 สถานี มีเส้นทางเชื่อมต่อเป็นวงกลม โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม (Interchange Station) เติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าและขนส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้าอีก 8 สาย