posttoday

"อนาคตใหม่"ซัดกลับ"มาดามเดียร์"รธน.60ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์

29 กันยายน 2562

อนาคตใหม่ย้อนถาม “มาดามเดียร์” จำได้ไหมใครได้ประโยชน์จากรธน.60 ชี้คนได้กินอิ่มมีเพียงไม่กี่กลุ่มซึ่งไม่ใช่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

อนาคตใหม่ย้อนถาม “มาดามเดียร์” จำได้ไหมใครได้ประโยชน์จากรธน.60 ชี้คนได้กินอิ่มมีเพียงไม่กี่กลุ่มซึ่งไม่ใช่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.จากกรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกรณี "มาดามเดียร์" หรือ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวตอนหนึ่งในเวที ?"ประชาธิปไตยไทย?อิ่ม?  ไม่ต้องแก้ก็กินได้" เป็นเวทีแรกของพรรคพลังประชารัฐว่า การพูดเช่นนี้เป็นการออกมาตอบโต้เวทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่กำลังรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 น.ส.วทันยา พยายามสร้างภาพว่า ผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากการแก้รัฐธรรมนูญคือนักการเมือง ไม่ใช่ประชาชน?นี่คือสิ่งที่คนฟากฝั่งของพรรคการเมืองนี้ทำเป็นประจำ คือ ไม่เคยเห็นหัวประชาชน

ทั้งนี้ ถ้าลองย้อนกลับไปดูจะเห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาในทุกด้าน ได้แก่  1.ที่มาปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำยึดอำนาจ และก็ได้กลายมาเป็นนายกฯภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ 2.กระบวนการร่าง ก็มุบมิบทำกันเองในกลุ่มนักร่างรัฐธรรมนูญหน้าเดิมๆ ไม่กี่คน แม้จะบอกว่า ผ่านการออกเสียงประชามติ แต่ก็ไม่ใช่มาตรฐานสากล เพราะคนที่รณรงค์ให้รับรัฐธรรมนูญทำได้ ขณะที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญโดนคดีกันมากมาย  และ 3. เนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้ระบอบรัฐประหารถูกต้องตลอดกาล พาประเทศถอยหลังย้อนกลับไปหลายสิบปี

น.ส.อมรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เชื่อว่าประชาชนตาสว่างแล้วว่า ใครได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ 2560 น.ส.วทันยา ก็ทราบดีเช่นกันว่าใครได้ประโยชน์บ้าง เพราะหากไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็คงไม่มีการคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบแจกพรรคเล็ก หรือปัดเศษทศนิยมให้ ถ้ายังจำกันได้ในการเลือกตั้งใหม่ของ เขต 8 ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ น.ส.?ศรีนวล? บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ชนะได้เป็น ส.ส. และเมื่อมีการคิดคะแนนของแต่ละพรรคใหม่ทั่วประเทศ ก็ทำให้ให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มมาอีก 1 คน ซึ่งก็คือ น.ส.วทันยา นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ยึดโยงกับประชาชนและทำให้อำนาจของประชาชนในการจัดตั้ง หรือถอดถอนรัฐบาลถูกริดรอน ไม่เปิดช่องให้ประชาชนเลือกคนมาบริหารประเทศ เกิดพรรคเล็กฃมากมาย อำนาจของประชาชนถูกโอนไปให้ ส.ว.250 คน อีกทั้ง ฃยังกำหนดให้ยุทธศาสตร์ชาติเป็นกฎหมายที่ฉุดหรือทำให้ประเทศพัฒนาแบบถอยหลังเข้าคลอง ยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นพันธนาการที่ผูกประเทศไว้กับความล้าหลัง จะทำให้นโยบายที่สร้างสรรค์ของพรรคการเมืองต่างๆ ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนประเทศได้

" ประเทศเสียโอกาสอย่างมหาศาล?ในการพัฒนา สิ่งที่ที่ น.ส.วทันยา บอกว่าให้ประชาชนไปสนใจการสร้างอาชีพ? ไม่ต้องการให้เขารู้ทันพวกคุณหรือเปล่า? เพราะต่อให้ประชาชนสนในการสร้างอาชีพแค่ไหน แต่ประตูโอกาสทุกบานถูกปิด โดยโครงสร้างของประเทศ ด้วยรัฐธรรมนูญที่ก็กดทับอย่างนี้ ประชาชนก็ไม่อาจลืมตาอ้าปากได้  ที่บอกว่าประชาธิปไตยไทย?อิ่ม? ไม่ต้องแก้ก็กินได้? อยากถามว่าใครกิน ?ประชาชนหรือคนไม่กี่กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครกันแน่ที่ได้กิน ได้อิ่มท้อง" น.ส.อมรัตน์กล่าว