posttoday

'มาดามเดียร์'นำทีมพปชร.เปิดหน้าชนฝ่ายค้านผุดเวทีปชต.ไม่ต้องแก้รธน.ก็อิ่มได้

28 กันยายน 2562

พปชร.ลุยโคราชผุด"เวทีประชาธิปไตย ไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญก็กินได้ ยกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บรรเทาปัญหาปากท้อง

พปชร.ลุยโคราชผุด"เวทีประชาธิปไตย ไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญก็กินได้ ยกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บรรเทาปัญหาปากท้อง

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหลุมข้าว ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง และที่ศาลาวัด วัดบ้านตะบอง ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงการคลัง นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา และ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ตัวแทนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.และตัวแทนชุมชน เปิดเวทีประชาธิไตยไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้ก็กินได้" เวทีแรก เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวบ้าน รับฟังเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากปากประชาชนในพื้นที่ของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ทุกนโยบายมาจากความตั้งใจของพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล วันนี้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีตัวแทน ส.ส.คอยรับฟังปัญหาของประชาชนอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งท่านเป็นห่วง และรักคนไทยทุกคน พยายามทำทุกอย่างให้ประชาชนเข้มแข็งจากภายใน แต่วันนี้มีพรรคการเมืองบางพรรคพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ และฉีกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทิ้ง

"จึงอยากถามพี่น้องประชาชนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการสร้างอาชีพสิ่งไหนสำคัญกว่ากันและเกี่ยวข้องกันหรือไม่เพราะหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญงบประมาณของรัฐบาลที่จะขอรับการอนุมัติจากรัฐสภาต้องหยุดชะงักเพื่อเริ่มต้นใหม่ ดังนั้น เราอยากเดินหน้าหรืออยากหยุด วันนี้ประเทศไทยมี ส.ส.มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและตั้งใจทำงานรับฟังปัญหาจากชาวบ้าน จึงขอให้ช่วยกันคิด เพราะเพราะรัฐบาลไม่อยากกลับไปเริ่มต้นใหม่ แต่อยากแก้ปัญหาเพื่อเดินหน้าประเทศ ประชาธิปไตยสำหรับเราคือประชาธิปไตยที่กินอิ่ม กินได้ โดยไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ"น.ส.วทันยา กล่าว

ด้านนายชาญกฤช กล่าวว่า ล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ มาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย มาตรการยืดเวลาช่วยจ่ายค่าน้ำ 100 บาท ต่อครัวเรือน ออกไปอีก 11 เดือน ยืดเวลาช่วยจ่ายค่าไฟฟ้า 230 บาทต่อครัวเรือน อีก 11 เดือน และภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เหลือ 2% จากปกติต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ไปจนถึงเดือนตุลาคม 2563

นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงพลังงาน อนุมัติช่วยค่าก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน เป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม 2562 จำนวน 100,000 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง จะเป็นเจ้าภาพในการสร้างโมเดลการทำงานแบบบูรณาการ กระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเราทราบดีว่า หากขาดพี่น้องประชาชนฐานราก ประเทศก็จะเดินต่อไม่ได้ ดังนั้น จึงตั้งใจทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยสวัสดิการต่างๆ และต้องได้รับอย่างเท่าเทียม เพราะมั่นใจว่า ถ้าประชาชนอยู่ดีกินดีแล้ว จะช่วยกันเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าต่อไป