posttoday

พท.หลีกทางไม่ส่งซ่อมนครปฐม'ธนาธร'ลุยเลือกอนค.เปลี่ยนนายกฯได้

28 กันยายน 2562

“เพื่อไทย”หลีกทางเลือกซ่อมส.ส.นครปฐม ปล่อย “อนาคตใหม่ “ ลุย ด้าน“สมพงษ์” ลั่นทวงคืนพื้นที่เก่าจ.กำแพงเพชร-สมุทรปราการ  “ธนาธร”ย้ำเลือกตั้งซ่อมเปลี่ยนตัวนายกฯได้

“เพื่อไทย”หลีกทางเลือกซ่อมส.ส.นครปฐม ปล่อย “อนาคตใหม่ “ ลุย ด้าน“สมพงษ์” ลั่นทวงคืนพื้นที่เก่าจ.กำแพงเพชร-สมุทรปราการ  “ธนาธร”ย้ำเลือกตั้งซ่อมสำคัญเปลี่ยนดุลการเมืองในสภาเปลี่ยนตัวนายกฯได้

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผย ถึงการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 ว่า ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัคร และผู้ที่ชนะการเลือกตั้งคือพรรคอนาคตใหม่

"วันนี้ถ้าเราจะส่งย่อมทำได้ แต่เห็นในซีกรัฐบาลที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลีกทางให้กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เราก็คิดว่าจะหลีกทางให้กับพรรคอนาคตใหม่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้อยากให้การเลือกตั้งสมศักดิ์ศรีให้รู้ว่าคนจ.นครปฐม จะเลือกฝ่ายไหน แต่แนวคิดนี้ยังไม่ตกผลึกต้องหารือกันอีกครั้ง"นายสมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงการเลือกตั้งในพื้นที่อื่นทั้ง จ.กำแพงเพชร จ.สมุทรปราการ และจ.ขอนแก่น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชรเดิม พรรคไม่ได้ส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา แต่ถือว่าเป็นพื้นที่เดิมของพรรคเพื่อไทยและในครั้งนี้พรรคจะส่ง ส่วนผู้สมัครจะเป็นใครจะพิจารณาอีกครั้ง ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ ก็เป็นพื้นที่เก่าของพรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน คิดว่าจะส่งผู้สมัคร ส่วนกรณีจ.ขอนแก่น ที่นายนวัธ เตาะเจริญชัย ส.ส.ขอนแก่นพรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตและไม่ได้รับการประกันตัว ตอนนี้มีความคิดเห็นออกมา 2 ทาง ว่าขาดสมาชิกภาพความเป็นส.ส.หรือไม่ ทั้งนี้ประธานสภาฯ ก็บอกต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ซึ่งต้องรอดูในส่วนนี้

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม ว่า พรรคอนาคตใหม่มีความพร้อมและจะใช้ทรัพยากรของพรรค ทั้งเวลาของพรรค ของส.ส. และของตนเองในการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าสำคัญเป็นการใช้มติของประชาชนที่ไกลกว่าการเลือกตั้งเขต 5 นครปฐม แต่เป็นมติของประชาชนที่จะลงคะแนนอกสภาฯ ว่าไว้ใจรัฐบาลนี้หรือไม่ คิดว่าประชาชนในเขตดังกล่าวจะมีโอกาสในการเปลี่ยนดุลสมทางการเมืองในสภาฯ และไม่ขอให้ความเห็นว่าพรรคไหนจะหลีกทางให้พรรคไหนบ้าง

"วันนี้ประชาชนทราบอยู่แล้วว่าเสียงส.ส.ในสภาฯ มีเสียงปริ่มน้ำ ดังนั้นการเลือกตั้งซ่อมทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นทุกเขตมีความสำคัญ เพราะหนึ่งเสียงของประชาชนมีส่วนในการเปลี่ยนดุลสมการในสภาฯ ได้ หมายความว่าเรามีโอกาสเปลี่ยนตัวนายกฯ ได้ และน่าจะเป็นโอกาสที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้"นายธนาธร กล่าว

สำหรับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นนั้น นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่จะเริ่มที่ระดับจังหวัด คือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยวางแผนจะส่งประมาณ 15 จังหวัด จะไม่ส่งเยอะ เน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ ส่วนผู้ว่ากทม.นั้น ยังไม่ตัดสินใจ เพราะให้ความสำคัญเรื่ององค์การบริหารส่วนจังหวัดก่อน