posttoday

โพลให้คะแนนภาครัฐแก้น้ำท่วม5.61 จากเต็ม 10 ยก"บิณฑ์"วีรบุรุษ

28 กันยายน 2562

กรุงเทพโพลล์ ถอดบทเรียนวิกฤตน้ำท่วม62 ให้คะแนนการบริหารจัดการของภาครัฐ 5.61 จากเต็ม 10 ยกสถานการณ์สร้างความสามัคคี ยก "บิณฑ์" วีรบุรุษ ห่วงหลังน้ำลดของแพงเศรษฐกิจตกต่ำ

กรุงเทพโพลล์ ถอดบทเรียนวิกฤตน้ำท่วม62 ให้คะแนนการบริหารจัดการของภาครัฐ 5.61 จากเต็ม 10 ยกสถานการณ์สร้างความสามัคคี ยก "บิณฑ์" วีรบุรุษ ห่วงหลังน้ำลดของแพงเศรษฐกิจตกต่ำ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดําเนินการสํารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ถอดบทเรียนวิกฤตนํ้าท่วม 62” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจํานวน 1,189 คน พบว่า ในภาพรวมประชาชนให้คะแนน การบริหารจัดการของภาครัฐต่อวิกฤตนํ้าท่วมที่เกิดขึ้นเฉลี่ย 5.61 คะแนนจากเต็ม 10 คะแนน โดยให้คะแนนการสื่อสารทํา
ความเข้าใจกับผู้ประสบภัยในการช่วยเหลือนํ้าท่วมมากที่สุด 5.81 คะแนน ขณะที่การจัดสรรงบ การใช้เงินบริจาคที่ได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้คะแนนน้อยที่สุด 5.45 คะแนน

เมื่อถามว่าเห็นปรากฏการณ์อะไรจากวิกฤตนํ้าท่วมที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ประสบภัย ส่วนใหญ่ร้อยละ 80.7 เห็นว่าสถานการณ์สร้างความสามัคคีการช่วยเหลือกัน การบริจาคของคนในสังคม รองลงมาร้อยละ 63.7 เห็นว่าสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และร้อยละ 20.0 เห็นว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์คอร์รัปชั่น จากเหตุการณ์น้ำท่วม สําหรับปัญหาที่จะเกิด หลังจากนํ้าลดในพื้นที่นํ้าท่วมพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.8 เห็นว่าจะเกิดปัญหาการทํากิน รายได้ของชาวบ้าน รองลงมาร้อยละ 52.6 เห็นว่า งบประมาณในการเยียวยา ฟื้นฟูไม่เพียงพอผู้ประสบภัยต้องกู้เงินเพิ่ม และ ร้อยละ 50.6 เห็นว่าสินคาแพงขึ้น มีการโก่งราคาพวกวัสดุก่อสร้าง

สุดท้ายเมื่อถามว่าภาครัฐควรหามาตรการความพร้อมอย่างไรเพื่อป้องกันน้ำท่วมในปีต่อไป จากบทเรียนนํ้าท่วมในปีนี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 68.7 เห็นว่าเป็นเรื่องการเข้าถึงประชาชนและความรวดเร็วด้านความช่วยเหลือรองลงมาคือเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เตรียมการระบายน้ำ คิดเป็นร้อยละ 64.8 และการยกระดับการแจ้งเตือนภัยการรับรู้ให้แก่ประชาชน คิดเป็นร้อยละ 55.7