posttoday

พรรคฝ่ายค้านลุยยื่นปปช.เอาผิด'บิ๊กตู่ปม 'ถวายสัตย์-ไม่แจงงบนโยบาย'

27 กันยายน 2562

7 พรรคฝ่ายค้านยืนยันเดินหน้าร้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ ปมถวายสัตย์และไม่แจกแจงงบประมาณนโยบายรัฐบาล

7 พรรคฝ่ายค้านยืนยันเดินหน้าร้อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ ปมถวายสัตย์และไม่แจกแจงงบประมาณนโยบายรัฐบาล

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงขั้นตอนการยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ให้พิจารณารัฐบาลทำผิดรัฐธรรมนูญหรือผิดจริยธรรมหรือไม่ว่า ตอนนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อร่างคำร้องต่อ ป.ป.ช. โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะทำงาน โดยจะมีการประชุมกันในวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้ และจะยื่นต่อ ป.ป.ช. ก่อนเปิดอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคประชาชาติยังเปิดเผยว่า อาจจะยื่นเป็น 2-3 คำร้อง โดยคำร้องแรกจะรวมประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ แต่เกรงว่า ป.ป.ช. จะใช้คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นเหตุผลไม่รับคำร้อง แต่ประเด็นนี้ฝ่ายกฎหมายของ 7 พรรคฝ่ายค้านก็มีข้อโต้แย้งอยู่หลายประเด็น

สำหรับคำร้องที่สองอาจไม่มีประเด็นถวายสัตย์ฯ แต่เป็นประเด็นการแถลงนโยบายโดยไม่บอกที่มาของงบประมาณและการแต่งตั้งบุคคลที่มีปัญหา มีคดีติดตัว และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและขัดจริยธรรม ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มาก เนื่องจากฝ่ายกฎหมายกำลังหารือกันอยู่

ทั้งนี้ไม่มีข้อกำหนดว่าสามารถยื่น ป.ป.ช. ได้กี่คำร้อง ซึ่ง 7 พรรคฝ่ายค้านจะเน้นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีขัดรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะมาตรา 219 ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรมอย่างมาก ทุกคนต้องอยู่ในมาตรฐานจริยธรรม ถ้ากระทำผิดร้ายแรงก็ต้องออกจากตำแหน่ง หรือไม่ร้ายแรงแต่มีผลต่อประชาชนหรือสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติก็สามารถยกมาเป็นเรื่องร้ายแรงได้

“นายกฯทำผิดรัฐธรรมนูญหลายประการ เช่น การแถลงนโยบายต้องมีที่มาที่ไปของงบประมาณ ที่ไปตอบในสภาวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ก็ไม่พูดตรงๆ บางทีมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ขัดจริยธรรมเป็นเรื่องร้ายแรง เราอยากพิสูจน์ว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เน้นเรื่องจริยธรรมจะมีผลต่อการปฏิบัติจริงหรือไม่ เพราะถ้าหากเน้นทางด้านจริยธรรมจริง พฤติกรรมทางการเมืองจะดีขึ้น”

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจัดงบประมาณซื้อยุทโธปกรณ์จำนวนมากในช่วงนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อน แต่ก็ยังเอางบประมาณไปซื้อยุทโธปกรณ์ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะไปรบกับใคร ทั้งที่ศัตรูที่แท้จริงคือความยากจนและปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นหลัก และอีกสิ่งหนึ่งที่ฝ่ายค้านต้องต่อสู้คือผู้นำขาดจริยธรรม