posttoday

เพื่อไทย อัด งบปี 63 ไร้ทิศทางกระตุ้นศก.จัดงบเอาใจ“บิ๊กตู่”

27 กันยายน 2562

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อัด งบปี 63 ไร้ทิศทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้จัดงบเอาใจ“บิ๊กตู่”งบกลาโหม-งบกลางพุ่ง

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อัด งบปี 63 ไร้ทิศทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้จัดงบเอาใจ“บิ๊กตู่”งบกลาโหม-งบกลางพุ่ง

เมื่อวันที่ 27  ก.ย. นายสามารถ  แก้วมีชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563  ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ในกรอบงบประมาณ  3.2 ล้านล้านบาท ถือว่างบประมาณที่สูงที่สุดในประเทศไทยเคยมีมา  รัฐบาลให้ความสำคัญกับ ด้านความมั่นคงมากที่สุด  โดยจัดสรรงบให้ด้านความมั่นคง 4.28 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.4% ของงบประมาณทั้งหมด เฉพาะที่กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรร วงเงิน 2.33 แสนล้านบาท เป็นที่น่าสังเกตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ว่างบประมาณด้านความมั่นคงปรับสูงขึ้นทุกปี

นายสามารถ กล่าวต่อว่า   มีการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงที่อยู่ในมือของคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น  ในขณะที่การจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงที่เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลลดลงทุกกระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคม   กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ก็ปรับลดงบประมาณลง ส่วนกระทรวงมหาดไทย   กระทรวงกลาโหม  และ งบกลางปรับเพิ่มสูงขึ้น  นอกจากนี้ นำงบประมาณมากกว่า 62,000 ล้านบาทไปชดเชยให้กับเงินคงคลัง  ถือว่าเป็นตัวเลขการเอาเงินคงคลังออกมาใช้มากที่สุด มากกว่าทุกรัฐบาล  

นายสามารถ ย้ำว่า  รัฐบาลไม่มุ่งเน้นในการจัดสรรงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่าที่ควร ดังนั้นต้องดูในรายละเอียดว่ารัฐบาลมีการจัดสรรเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และจัดงบประมาณดูแลพี่น้องประชาชนอย่างไร   เพราะรัฐบาลต้องชัดเจนในเรื่องนี้เพราะการดูแลประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลมุ่งไปที่การใช้งบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด การจัดทำงบประมาณจึงสวนทางกับนโยบายของรัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลประกาศต่อสาธารณะชน