posttoday

'ชยุต'หลุดจากเก้าอี้ส.ว.โดนจำคุก5ปีคดีทุจริตซื้อที่ดินกทม.

26 กันยายน 2562

"สมคาด"ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น"ชยุต"จ่อหลุดจากเก้าอี้ส.ว.หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก5ปีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอดของกทม.

"สมคาด"ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น"ชยุต"จ่อหลุดจากเก้าอี้ส.ว.หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก5ปีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอดของกทม.

จากกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินของกรุงเทพมหานครยกฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล หรือ ดร.โจ อดีตผู้ว่าฯ กทม.และให้จำคุก นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯเป็นเวลา 5ปี นั้น ทำให้ นายสมคาด ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อ มาเป็นนายชยุต สืบตระกูล ต้องหลุดจากตำแหน่งส.ว.

ทั้งนี้ นายชยุต หรือนายสมคาด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นส.ว.ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในลำดับที่36 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ม.111 ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภาสิ้นสุดลงเมื่อ (6) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา(ส.ว.) คนที่2 กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาจำคุก 5 ปี นายชยุติ สืบตระกูล ส.ว. กรณีทุจริตการจัดซื้อที่ดินตาบอดของกทม.ในสมัยที่เป็นเลขานุการ นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่ากทม.ฯ ว่า ถือว่านายชยุติ สิ้นสภาพการเป็นส.ว.ทันทีตามรัฐธรรมนูญมาตรา82 เนื่องจากถูกจำคุก จากคำพิพากษาในศาลฎีกาที่ไม่สามารถอุทธรณ์ใดๆได้อีกเเล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องเลื่อนลำดับส.ว.ที่อยู่ในบัญชีสำรองขึ้นมาเป็นเเทน ซึ่งคาดว่าคือ นายจัตุรงค์ เสริมสุข ซึ่งเป็นบัญชีจากสายวิชาชีพ เนื่องจากนายชยุต มาตากตัวแทนสายวิชาชีพ  แต่จะต้องทีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่